+ Reply to Thread
Page 1 of 6 1 2 3 4 5 ... LastLast
Results 1 to 10 of 56

Thread: -KỲ NỮ KIM CƯƠNG-

  1. #1
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    577

      -KỲ NỮ KIM CƯƠNG-
      

    NS Kim Cương tên thật là Nguyễn Thị Kim Cương (sinh năm 1938).Tuổi thơ của nghệ sỹ Kim Cương là những chuổi ngày cô đơn và thiếu t́nh thương của gia đ́nh. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, vào những dịp nghĩ hè, Kim Cương tham gia những vai nhỏ tuổi trong các vở như “Na Tra Lóc Thịt”, “Mẫu Tử T́nh Thâm” đă khẳng định vai tṛ của một thần đồng.Do chuyên tâm vào nghề nghiệp, bà Bảy Nam đă gởi Kim Cương theo học ở trường ḍng. Cô sống trong không gian đầy chất nghiêm khắc. Mầu trắng và mầu đen bao lấy tuổi thơ của Kim Cương.

    ĐA NĂNG- ĐA TÀI- KỲ NỮ:

    Năm 16 tuổi, Kim Cương rời trường trung học Lê Tấn Thành để chính thức tham gia nghề diễn ở bản hiệu của đoàn Năm Phỉ (Sau này là đoàn Năm Phỉ- Kim Cương).Năm 1956, Kim Cương được 19 tuổi, lần đầu tiên đóng chánh trong vở “Giai nhân và ác quỷ”. Ngay lập tức, cô được báo chí phong tặng là “Kỳ nữ Kim Cương”. Dư luận xôn xao bàn tán về sự ra mắt của cô đào trẻ, đẹp, khả ái. Cũng chính cái nôi đoàn nhà này, Kim Cương được sự hướng dẫn của các d́ Năm Phỉ, Mười Truyền và Má Bảy Nam để cho cô bé Kim Cương có dịp vun bồi và thể hiện ḿnh trong làng sân khấu.Thời gian 1956, Kim Cương đă là một Điêu Thuyền lả lướt và tài sắc bên cạnh Má Bảy Phùng Há thời chín mùi của tài năng và sung sức để diễn một Lữ Bố oai hùng

    Tham gia lĩnh vực điện ảnh thời kỳ phôi thai của nền điện ảnh Sài G̣n. Kim Cương đă tạo nên sức hút cho các nhà làm phim về việc lôi cuốn khán giả.Những năm cuối thập niên 1950, Kim Cương tuy c̣n rất trẻ nhưng đă được xem là một ngôi sao sáng của Sân khấu và màn bạc.Thu hút được nhiều cảm t́nh ở người xem. Từ phim đầu tay là “Ḷng Nhân Đạo”, kỳ nữ Kim Cương đă được các hăng phim săn đón.Chỉ tính trong hai năm đầu theo nghề 1956-1958, Kim Cương “chạy sô” ở phim trường mệt nghĩ. Hết tham gia “Ngọc Bồ Đề” rồi “Bích Câu kỳ ngộ” lại đến “Lư Chơn Tâm Cỡi Cũi” của hăng An Pha Phim. Chưa kịp nghĩ ngơi, Kim lại nhận vai Loan trong phim “Ám Ảnh”.Trong giai đoạn này Kim Cương là ngôi sao trẻ đứng đầu về số lượng phim đóng và cát xê.Liên tiếp từ những năm 1950- những năm đầu của 1970, Kim Cương hoạt động tâm huyết và sôi nổi trong lĩnh vực điện ảnh với rất nhiều bộ phim như “Đôi Mắt Huyền”, “Mưa Rừng”, “Nữa Đời Hương Phấn”, “Chiếc Bóng Bên Đường”, “Tứ Quái Sài G̣n”…

    H́nh ảnh của Kim Cương ngự trên b́a rất nhiều tờ báo thời bấy giờ như Màn ảnh sân khấu, Kịch ảnh, Tiếng Chuông hay Lẽ Sống….
    Là con nhà nòi, gia đình mấy đời gắn bó với cải lương, nhưng đến lượt mình sau một số vai thành công trong các vở như Đắc Kỷ, Điêu Thuyền…bên lĩnh vực cải lương , nàng Kim lại thấy ḿnh thích hợp hơn với Thoại kịch..Kim Cương đã đúng khi thành công với rất nhiều loại vai, nhưng với “Lá sầu riêng” chị đã mang đến cho sân khấu một bóng dáng gái quê đẹp nhất và buồn nhất. Cùng với “Lá sầu riêng”, “Dưới hai màu áo” cũng là một thành công rực rỡ của Kim Cương. Vở này là một minh chứng về khả năng đa dạng, sức sống lạ lùng trong những phong cách mà chị hoá thân.

    Giai đoạn sau năm 1975, Kim Cương và đoàn kịch của ḿnh là lá cờ đầu của nền thoại kịch có phong cách miền nam. Lúc đó đoàn Kim Cương có nhiều kịch thật hay và tập hợp dàn diễn viên th́ nghe tên cũng thấy “phê” rồi: những Tuư Hoa, Ngọc Đức, Tú Trinh, Ngọc Đan Thanh, Kiều Phượng Loan, Huỳnh Thanh Trà, Vân Hùng..., Vân Hùng sau 1 thời gian vắng bóng đến năm 1987-1988 lại tái xuất giang hồ cùng diễn lại vở "Lá Sầu Riêng" với Kim Cương ở nhà hát Hoà B́nh.
    Trong “Nhân Danh Công Lư” Kim Cương thủ vai bà Mẹ, vợ 1 ông lớn, ra sức "chạy thuốc" cho cậu quư tử (Mai Trần thủ diễn) lỡ mang 1 tội danh h́nh sự nào đó, đại khái là như vậy, em chỉ nhớ cứ mỗi lần bà mẹ chuẩn bị đi "gơ" ở cửa 1 ông lớn nào th́ bà lại bật cái dù ra che .cái biểu tượng ô dù này đi xuyên suốt vở kịch .

    Dựng kịch nước ngoài mà cụ thể là kịch Liên Xô như vở "Tania" cũng rất hay. Trong vở này, Kim Cương thủ vai cô sinh viên y khoa ham chơi hơn muốn học.Cho đến khi con ḿnh bị bênh Bạch cầu th́ bài vở đoạn mất đoạn c̣n không đủ kiến thức để cứu con, lúc này c̣n có thêm Ngọc Đức, Ngọc Đức th́ ai cũng thích cách của ông đóng kịch rồi phải không? Nhất là mấy vai ông chủ nhà giàu hơi tàn nhẫn một chút...

    Rồi những vở như Lôi Vũ, Người T́nh Trể Xe, Bông Hồng Cài Áo, Vực Thẳm Chiều Cao….đều thành công khi diễn trên sân khấu Kim Cương.
    Nữ nghệ sĩ Kim Cương c̣n viết nhiều vở kịch thành công. Mới đây đă được Trung Tâm Sách Kỷ Lục Việt Nam xác lập kỷ lục là nữ tác giả sáng tác kịch bản sân khấu nhiều nhất Việt Nam. Kim Cương đă viết trên 50 vở, có những vở một thời vang bóng, đến nay vẫn c̣n đọng lại như: Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ, Tôi làm mẹ, Vực thẳm chiều cao, Bông hồng cài áo…

    Sở trường của Kim Cương mà khán giả ấn tượng nhất là vào những vai bi.Về giai thoại Kim Cương khóc, Má Bảy Phùng Há đă từng đề cập đến trong bộ phim Chân dung về cuộc đời bà.Ngoài ra chúng tôi c̣n sưu tầm được một mẫu chuyện khác nữa từng được đăng trên báo Truyện Phim năm 1957: Lần đó Kim Cương đóng phim “Trương Chi và Mỵ Nương”.Lúc đến cảnh Mỵ Nương nh́n chén ngọc thấy hồn Trương Chi trong chén, cô cảm động và khóc.Theo yêu cầu của đạo diễn, Kim Cương qua nhân vật Mỵ Nương, chỉ nên nhỏ vài giọt nước mắt rớt vào chén để cho hồn Trương Chi tan biến vào hư vô.Nhưng Kim diễn quá t́nh cảm, có lẽ do quá nhập tâm vào nhân vật mà cô Kim đă khóc sướt mướt, khóc ngon lành đến hơn 1h đồng hồ khi quay đi, quay lại.

    KINH DOANH GIỎI NHƯ DIỄN XUẤT:

    Làm nghệ thuật được phong kỳ nữ, kinh doanh nghệ thuật cũng thành công, đây là một điều mà xưa nay rất hiếm, bởi nghệ sỹ tài danh rất khó thành công trong kinh doanh. Nhưng Kim Cương đă làm được. Hơn mấy chục năm theo nghề hát cô đă đẩy mạnh thương hiệu Kịch đoàn Kim Cương ở vị trí số 1 trong làng thọai kịch miền nam, trăi qua bao thời gian, bao biến động của lịch sử vẫn là lá cờ đầu trong làng thọai kịch nước nhà.Bước qua phim ảnh, cô là nữ nghệ sĩ chiếm kỷ lục về đầu phim tham gia,là một nhà sản xuất phim năng động, nắm bắt thị hiếu khan giả tuyệt vời. Từ những phim cô sản xuất trước năm 1975 như: Biển động, Mưa trong b́nh minh, Chiếc bóng bên đường…hay những phim thực hiện sau năm 1975 như: Lá sầu riêng, Biển động, Trà hoa nữ….đều có doanh thu cao, thành công rực rỡ về mặt tài chính.Kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất phim, Kim Cương rất “cứng” khi đương đầu với mọi khó khăn. Càng thành công càng đưa đến cho Kim Cương sự buồn phiền, bị tai tiếng do vấn đề ganh tỵ trong nghề nghiệp mà ra. Những bộ phim do hăng phim Kim Cương thực hiện rất ăn khách. Trong khi nhiều phim Việt ra đời bị các rạp do người Tàu làm chủ không cho tŕnh chiếu, đă phải ngất ngư nằm chờ chết, th́ hai cuốn phim của Kim Cương lại được chiếu hết rạp này đến rạp khác, do đó mà kỳ nữ Kim Cương không tránh khỏi phiền phức do điều tiếng thị phi.

    Trước những năm đất nước thống nhất, hàng triệu dân đô thành Sài G̣n mộ điệu sân khấu cải lương. Đi “coi hát” thành thói quen thường đêm của người dân thành phố. Không chỉ mê tuồng tích, khán giả đi coi hát c̣n để thoả măn được tận mắt nh́n thấy các thần tượng của ḿnh ca diễn, suưt soa bàn tán về các ngôi sao lừng danh… Kịch nói chỉ có đoàn Kim Cương là hấp dẫn với những vở diễn đậm chất bi thương như Lá sầu riêng, Dưới hai mầu áo…

    Yêu nghề đến nổi v́ một lư do ǵ đó phải xa nghề đối với Kim Cương là một nổi bất hạnh lớn. Cuối năm 1973, Kim Cương lúc đó đang mang bầu, nhưng cô vẫn tham gia diễn trong vở “Cô gái đồ long tân thời” trên truyền h́nh để phục vụ khán giả những ngày Xuân. Khán giả vẫn c̣n nhớ, “Cô gái đồ long - Kim Cương” trong vở diễn là một cô gái hiếu động, quậy phá và rất mê tiểu thuyết vơ hiệp nhưng lại vận trên người những bộ quần áo rộng thùng th́n v́ lúc này nàng Kim đang sắp thực hiện thiên chức làm mẹ.

    Kim Cương luôn là người dành được nhiều cảm t́nh trong ḷng khán giả trong suốt hơn 40 năm hoàng kim của nghiệp diễn.Từng đoạt nhiều giải thưởng mà có thể Kim Cương nhớ không hết: Diễn viên được yêu thích nhất năm 1956-1957, diễn viên được yêu thích nhất của thoại kịch miền nam…đại diện phái đoàn nghệ sỹ Việt nam đón tiếp phái đoàn ca vũ kịch Phi Luật Tân, sánh bước và tṛ chuyện cùng Lư Thanh, Chân Trân, Kha Tuấn Hùng trong ngày điện ảnh Việt nam, bà chủ hăng phim Kim Cương, bà chủ đoàn kịch,Tác giả kịch bản phim đoạt giải quốc tế….

    ….Vinh quang không sao kể hết như hạnh phúc đơn sơ của một người phụ nữ, dường như Kim Cương quá chua xót, quá cô đơn. Chính Kim Cương có lần tâm sự với báo chí rằng: “Kim chết lên chết xuống v́ yêu. Nếu không yêu th́ thôi nhưng đă yêu th́ Kim yêu qua từng hơi thở, từng phút, từng giờ…”. T́nh yêu đối với Kim Cương đọng lại nhiều nổi buồn khi mối t́nh vụt đến rồi ra đi. Sau những lần đó, công việc đă giúp cô quên đi nỗi buồn và siêng năng làm việc hơn. Kim Cương lao vào công việc để t́m hạnh phúc. Dù trong thời hoàn kim hay bây giờ, Kim đều lấy việc bận rộn làm lẽ sống đời ḿnh.

    Kỳ nữ Kim Cương chiếm một vị trí đặc biệt trong cuộc đời, trong tâm hồn và trong sáng tác của Bùi Giáng. Trong tâm hồn ông, Kim Cương là "đệ nhất mỹ nhân" trong thiên hạ. Ông yêu Kim Cương bằng một t́nh yêu lạ lùng nhất thế gian. Chỉ có thể nói đó là một t́nh yêu bất tử. Kim Cương c̣n giữ rất nhiều bài thơ của ông viết tặng riêng bà. Kim Cương biết Bùi Giáng lúc bà khoảng 19 tuổi, c̣n theo đoàn cải lương của má Bảy Nam nhưng đă được mệnh danh là "kỳ nữ". Sau vài lần tiếp xúc, bà thấy ở ông toát lên cái ǵ đó "kỳ kỳ", bất b́nh thường, nên bà sợ. Đeo đuổi măi không được, Bùi Giáng thở dài nói: "Thôi, chắc cô không ưng tôi v́ tôi lớn tuổi hơn cô (Bùi Giáng lớn hơn Kim Cương mười mấy tuổi), vậy cô hứa với tôi là sẽ ưng thằng cháu của tôi nhé. Nó trẻ, lại đẹp trai, học giỏi". Kim Cương ngần ngừ: "Thưa anh, chuyện t́nh cảm đâu có nói trước được. Tôi không dám hứa hẹn ǵ đâu, để chừng nào gặp nhau hẵng tính...". Ư bà muốn hoăn binh. Nhưng Bùi Giáng đă đùng đùng dắt cháu tới. Trời ơi, hóa ra đó là thằng nhỏ mới... 8 tuổi. Kim Cương hết hồn, thôi rồi ổng đúng là không b́nh thường!

    Từ đó, mỗi năm Bùi Giáng mỗi bệnh nặng hơn. Ông không có vợ con, suốt ngày đi lang thang ngoài đường, ḥ hét, rồi cứ địa chỉ nhà Kim Cương mà tới. Thằng bé Toro con của Kim Cương lúc ấy khoảng 5 tuổi, thường trố mắt ra nh́n ông, và hỏi: "Mẹ ơi, sao bác này giống cái xe hoa quá?". Tư duy trẻ con thật ngộ nghĩnh, nhưng lại rất chính xác. Suốt 40 năm, cả chục cuốn sổ tay đă đầy ắp chữ của ông, chỉ riêng tặng "nương tử Kim Cương". Bà trân trọng ǵn giữ trong ngăn tủ. Những vần thơ yêu với nét chữ ngả nghiêng chệnh choạng nhưng hồn nhiên say đắm lạ kỳ!

    Giờ đây , khi không thể thường xuyên bước lên sân khấu, “Bà ngoại”Kim Cương lại bận rộn với công việc từ thiện. Bởi đối với nghệ sỹ Kim Cương, làm từ thiện và làm diễn viên giống nhau một điểm: Là người của công chúng, thuộc về công chúng

    Hơn mười năm qua, nữ nghệ sĩ Kim Cương không c̣n xuất hiện trên sân khấu nữa, mà tập trung thời gian vào các việc phúc lợi, làm việc từ thiện. Cô thường xuyên tổ chức các buổi văn nghệ gây quỹ trong công cuộc cứu trợ băo lụt, giúp cho các trẻ em mồ côi, những người tàn tật. Hiện nay, Kim Cương là Phó chủ tịch Hội Bảo Trợ Người Tàn Tật, Trẻ em Khiếm Thị, Trẻ em Mồ Côi ở thành phố Hồ Chí Minh.
    Xin mượn một đoạn tâm sự mà Kim Cương từng viết phía sau một tấm ảnh đă úa vàng theo thời gian m à bà thường bỏ trong ví từ những ngày đă rất xa x ưa để kết thúc bài viết v ề cuộc đời của người kỳ nữ tài danh này:

    “Tiếng vỗ tay hoan nghênh tỏa rộng với những giả dối ở đời giết chết…Tôi chết dần theo năm tháng.Chết dần theo mỗi lần thành công…Niềm tuyệt vọng cứ lớn dần, lớn dần đưa tôi đến chổ mất thăng bằng.Có những lúc tôi điên lên trong nước mắt, trong tiếng thét thất thanh cầu cứu…”

    LÊ QUANG THANH TÂM

    http://www.dienanh.net/forums/showth...y-Nu-Kim-Cuong

  2. #2
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    577
    Kỳ nữ Kim Cương: ‘Theo đuổi sân khấu cũng như theo đạo’

    nguồn:http://vietbao.vn/Van-hoa/Ky-nu-Kim-.../10796225/181/
    Thứ sáu, 15 Tháng mười một 2002, 08:59 GMT+7

    Sau hơn 8 năm xa rời sân khấu, chị lại trở về và nhận được nguyên vẹn t́nh cảm của công chúng trong chương tŕnh "Những cánh chim không mỏi". Chị nằm trong số ít tên tuổi vẫn giữ được nét xuân trong diễn xuất và sự đức độ của người nghệ sĩ đối với xă hội

    "Lâu nay, gia đ́nh chúng tôi đă cống hiến cho nghệ thuật nghiêm túc như theo đạo. Người nghệ sĩ không được lơ là và không coi sân khấu là nơi để hái lợi gặt danh. Ḿnh chỉ v́ đạo tôn vinh cái đẹp, v́ đạo cảnh báo điều ác”, chị tâm sự.

    Những cánh chim không mỏi của NSƯT Kim Cương được xem là thành công nhất trong các chương tŕnh của HTV. Điều đầu tiên làm người xem xúc động là sự tái ngộ của một thế hệ nghệ sĩ chất lượngQua 5 xuất diễn, mỗi người đều tỏ ra nghiêm túc, bài bản và sáng tạo ở vị trí của ḿnh.

    NSƯT Kim Cương đă thể hiện tài diễn xuất đa dạng. Khán giả không nhịn được cười trước lối diễn nghịch ngợm, lí lắc của chị với vai cô Lư cổ c̣ trong Nụ hôn đầu xuân. Tiếp đó, chị lại làm người xem không ngăn được nước mắttrước cảnh đời éo le của cô Diệu tong Lá sầu riêng.Tiếng hát ru Ầu ơi! Trời mưa bong bóng bập bùng, mẹ đi lấy chồng con ở với ai?của chị đă làm xao động bao thế hệ khán giả. Sức trẻ trong diễn xuất của người nghệ sĩ này đă làm sống lại nét hồn nhiên và duyên dáng của Điêu Thuyền trong Phụng Nghi Đ́nh.Mấy ai ngờ rằng cách đây hơn 30 năm, một Kim Cương đă bước lên sân khấu với lớp áo Điêu Thuyền từng làm chấn động Hội nghị nghệ thuật do UNESCO tổ chức tại Đức (1964).

    "Tôi đặt ḿnh trong nhân vật, hay nói đúng hơn là tôi yêu nhân vật và nâng niu từng chi tiết nhỏ. Tôi học ở má tôi cách giữ lửa trong ḿnh. Má tôi nói nếu người nghệ sĩ đánh mất chất ngọc ấy, sẽ giống như Hồ Nguyệt Cô phải ngh́n năm sầu hận”.

    Một điều ít ai biết là kỳ nữ Kim Cương c̣n có tài quản lư. Một ḿnh chị có lúc đảm đương bốn chức năng: diễn viên chính, tác giả, đạo diễn và trưởng đoàn. Nói như nhà văn Quang Sáng: “Bốn cái này hay mâu thuẫn nhau, vậy mà Kim Cương không để ḿnh bị cuốn theo. Đấy mới gọi là tài”.

    Chị được giới nghệ thuật công nhận là một kỳ nữ không có tuổi. Thế nhưng với chị, chính khán giả và những người bạn trong nghề đă mang đến cho chị mùa xuân.

    (Theo Đất mũi)

  3. #3
    Join Date
    15-08-2011
    Posts
    24
    Nghệ Sĩ Ưu Tú kim cuông?

    Bà nghệ sĩ này sanh ra ở đâu? lớn lên ở đâu? rồi tăm tiếng do ai đâu mà có? mà bây giờ có cái nghệ danh là nghệ sĩ ưu tú kim cương? lại 1 tên nghệ sĩ giống tên trịnh cộng sản, ăng côm quốc gia mà nhận việt cộng làm cha, giời ạ?

  4. #4
    Join Date
    18-08-2011
    Posts
    23
    Biết ngay thế nào củng có một thằng lên bôi bát nhửng người nổi tiếng. H́nh như đây là một chiến dịch mạ lỵ. Hết TCS, TTH, Kim Cương....c̣n Thanh Nga th́ không có thằng nào dám nói v́ sợ bóp cổ.

  5. #5
    Join Date
    04-09-2010
    Posts
    95
    Hai bài chủ về Thẩm Thúy Hằng và Kim Cương nhằm ca ngợi bọn ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản.
    Không biết post lên với mục đích ǵ.
    Hay là thăm ḍ dư luận người Việt tị nạn CS về thái độ "hoà giải hoà hợp" với giặc cộng ?

  6. #6
    Join Date
    09-03-2011
    Posts
    86

      Có ư ǵ đây?
      

    Quote Originally Posted by Dạ Lư View Post
    Hai bài chủ về Thẩm Thúy Hằng và Kim Cương nhằm ca ngợi bọn ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản.
    Không biết post lên với mục đích ǵ.
    Hay là thăm ḍ dư luận người Việt tị nạn CS về thái độ "hoà giải hoà hợp" với giặc cộng ?
    Trong lúc cả nước cũng như hải ngoại đang theo dơi người trong nước biểu t́nh chống bọn Tàu phù xâm lược th́ trên mạng bổng nhiên xuất hiện một bài viết ca tụng hết lời cái mụ nghệ sĩ nội tuyến , ăn cơm quốc gia trong 37 năm thờ ma Cọng Sản suốt một đời , mới nghe qua đă phát ói là có ư ǵ đây? Văn hoá vận đánh lạc hướng căm thù nguy cơ mất nước chăng? hay cảm thấy không c̣n ǵ thú vị hơn để làm th́ tự xoá tên ḿnh trên mạng nhường không gian mạng cho kẻ khác vào cuộc chơi . Chấm hết và không tranh cải .

  7. #7
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    577
    Người đẹp B́nh Dương và kỳ nữ Kim Cương: 45 năm t́nh bạn

    nguồn:www.cailuongvietnam.com/modules.php?name=News...
    28.12.2006 02:48

    Mỗi dịp ghé nhà thăm NSƯT Thẩm Thúy Hằng, mở đầu câu chuyện bao giờ chị cũng nhắc đến người bạn thân: Kỳ nữ kim Cương. Có lúc chị kể chuyện vui, ví von "bà Kim" (tên thân mật mà chị thường gọi NSƯT Kim Cương) mang danh kỳ nữ đôi lúc... kỳ cục lắm. Lúc chị lại kể chuyện buồn. Buồn v́ một thời hiểu lầm nhau, tránh xa, lánh mặt tưởng “bứt” t́nh bạn, t́nh đồng nghiệp, chị em thắm thiết. C̣n đối với NSƯT Kim Cương, mỗi câu chuyện kể về người đẹp B́nh Dương là một đúc kết sâu sắc của một mối quan hệ có đến 45 năm gắn bó.


    Vẻ đẹp mỹ miều, sang trọng của Thẩm Thúy Hằng đă từng được xem là vẻ đẹp đại diện cho điện ảnh Sài G̣n thập niên 60 - 70. Thời đó Hằng được Hăng phim Mỹ Vân chọn trong hàng trăm thí sinh tham dự cuộc thi tuyển vai chính trong bộ phim Người đẹp B́nh Dương, Hằng đă vuợt qua tất cả để đánh dấu sự kiện đến với nghề diễn viên. Chị Kim Cương kể: “Thời đó đọc báo, nh́n qua ảnh tôi đă giật ḿnh truớc nét đẹp yêu kiều của Hằng. Má tôi, NSND Bảy Nam đă nhận định: ”Cô này sẽ đem lại cho điện ảnh làn gió mới”.

    Quả không sai, Hằng được khán giả hâm mộ bởi nét diễn mộc mạc, chân thật. Sự cạnh tranh của các hăng phim thời đó đă tác động đến tâm lư của những ngôi sao đương thời. Hễ ai đóng chốt cho hăng nào th́ ra sức bảo vệ thương hiệu của ḿnh. Tôi biết Hằng đă né tôi nhiều lần. V́ một số cây bút kịch trường thời đó đă tạo x́-căng-đan, so sánh giữa tôi với Hằng. Có lần tôi đến nhà mời tham gia đóng phim với Kim Cương tôi đưa cả kịch bản mời Hằng chọn vai. Ngay việc Hằng đóng chính, tôi đóng phụ cũng được, miễn sao hai chị em có mặt trong một bộ phim, thế nhưng Hằng từ chối. Sau này hăng Mỹ Vân - nơi Hằng kư hợp đồng độc quyền mời tôi tham gia đồng phim Tứ quái Sài G̣n, gồm có anh Tùng Lâm, Khả Năng, La Thoại Tân, Thanh Việt… Lúc đó tôi và Hằng mới có dịp đứng chung truớc ống kính truyền h́nh”.

    Nhắc đến sự kiện bị chia rẽ bởi sự tác động của một số kư giả bẻ cong ng̣i bút thời đó, NSƯT Thẩm Thúy Hằng cuời: “C̣n trẻ mà, dễ bị tác động. Tôi ''quê'' nhất khi đọc những bài báo so sánh tôi diễn hơn thua với bà Kim. Thiệt t́nh mà nói NSƯT Kim Cương là con nhà ṇi, tôi là dân tay ngang đến với nghệ thuật, th́ so sánh như thế sẽ khập khiễng. Thời gian và t́nh bạn đă giúp tôi hiểu, cuộc đời là đường trường. Rồi có lúc những trắc trở nghiệt ngă sẽ được hóa giải. Sau bộ phim Tứ quái Sài G̣n tôi đóng vai đào chính của một hăng phim, Kim đóng vai thôn nữ dưới tỉnh lên thành t́m người yêu. Chị em thân nhau, hỗ trợ nhau trên con đường làm nghề. Đến khi Kim tổ chức vở Lôi Vũ, chị em lại có đôi. Tôi đóng Phồn Y, Kim đóng Thị B́nh. Nghĩ cũng lạ. Dường như số mệnh khắc khẩu giữa tôi với Kim cứ ám hai chị em, nên vai vế trên sân khấu cũng như lửa với nước. Ngập ngừng giây phút rồi chị Hằng chợt cười thật tươi: ''Kỳ nữ đôi lúc kỳ cục ở chỗ hay hờn mát. Nhiều chuyện không đâu cũng dỗi. Ngẫm nghĩ như lời má Bảy Nam đă nói: “Nghệ sĩ có cái cục tự ái hơn người b́nh thường”. Vậy chứ hoạn nạn không bỏ nhau được.

    Kỳ nữ Kim Cương chỈ có một bé Tô Rô, c̣n người đẹp B́nh Dương có đến năm người con trai. Ngày bé Tô Rô bị bắt cóc tống tiền, NSƯT Kim Cương như điên dại. Lúc đó Thẩm Thúy Hằng luôn bên cạnh chia sẻ, an ủi chị. NSƯT Kim Cương xúc động: “Giữa chúng tôi như có một sợi dây vô h́nh buộc chúng tôi lại với nhau. Nhưng Hằng may mắn hon tôi, trong mái ấm gia đ́nh c̣n có một người đàn ông làm trụ cột. C̣n tôi, hơn 20 năm qua vừa làm cha, vừa làm mẹ đối với con trai ḿnh. Cái bền vững nhất là t́nh bạn trong sáng giữa tôi và Hằng.

    Trả lời câu hỏi ''điều ǵ giúp chị đủ sức sống với nghề khi hạnh phúc gia đ́nh không mấy suôn sẻ?''. NSƯT Kim Cương trả lời: ''T́nh bạn và ḷng yêu nghề đă cho tôi sức mạnh để gắn bó với sân khấu''.

    Hôm nay, cả hai đều đă gần 50 tuổi. Thẩm Thúy Hằng và Kim Cương lại chung một sở thích: nghiên cứu Phật giáo, ăn chay, đi chùa, làm từ thiện. Cuộc sống riêng của Thẩm Thúy Hằng được 5 con trai bao bọc. Kim Cương đă có dâu, có cháu nội. “Bà” Kim vẫn lui tới thăm ''bà” Hằng. Bây giờ trong câu hỏi thăm thường xuyên có lời “than”: đau lưng, nhức mỏi! Nhưng hai người không ''nhức mỏi'' khi nhắc lại với nhau một thủa sống cùng nghề! NSƯT Thẩm Thuư Hằng cho biết rất nhớ sân khấu, mong ước được tái ngộ với khán giả qua những vai diễn từng được công chúng yêu mến. C̣n NSƯT Kim Cương có dự định tái dựng trích đoạn “Lá sầu riêng” tham gia chương tŕnh “Những dấu ấn không phai” của nhà hát Trần Hữu Trang và sẽ mời Thẩm Thúy Hằng trở lại sân khấu trong một vai phù hợp. Cuộc tao ngộ của hai người bạn này hẳn sẽ tạo bất ngờ cho khán giả!

    tancogiaoduyen
    (theo Phụ nữ CN)
    thay đổi nội dung bởi:Vương Thiên Linh, 01-07-2010 lúc 04:33 PM

  8. #8
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    577

    Cây cổ thụ trong làng Thoại Kịch


    Có lúc người ta gọi chị là “kỳ nữ”, có lúc lại mang một cái tên “rất con trai” là Hoàng Dũng với những kịch bản đậm màu sắc xă hội. Bẵng đi một thời gian, người ta thấy chị đi cùng những đoàn cứu trợ xă hội, rồi thỉnh thoảng lại vào chùa học đạo… Người đó là nghệ sĩ tài danh Kim Cương.

    Lên sân khấu từ trong bụng mẹ


    Góp nhặt những lần được chuyện tṛ với nữ nghệ sĩ tài danh Kim Cương, tôi có thể tóm lược những nét chính về một khởi đầu sự nghiệp khá lạ của chị : trong vai Na Tra (vở Na Tra lóc thịt, kịch bản của nghệ sĩ Bảy Nam – tức mẹ ruột của chị), Kim Cương lên sân khấu miền Nam từ năm 7 tuổi cùng với mẹ và d́ ruột là những nghệ sĩ Bảy Nam, Năm Phỉ nổi tiếng, được khán giả vỗ tay rần rần.
    Thành quả đó khiến cô bé Nguyễn Thị Kim Cương tưởng đâu đời ḿnh sẽ gắn liền với nghiệp ca hát mấy đời của gia đ́nh. Nhưng không ! Sau khi cha mất trên đường lưu diễn ở Phan Thiết, cả mẹ Năm và mẹ Bảy cùng đưa ra quyết định không cho cô bé theo cái nghiệp quá bạc bẽo này. Kim Cương được gửi vào trường nội trú theo học văn hóa cùng các soeur…

    “Sau này khi đă thành danh, nghệ sĩ Năm Châu kể lại rằng, thật ra tôi đă diễn từ trong bụng mẹ diễn ra, khi bà có mang tôi chưa được bao lâu. Khi diễn xuất với cái bầu, có lúc bà đứng dậy không nổi, bèn nhờ bạn diễn là nghệ sĩ Năm Châu đỡ dậy. Đến khi vài tháng tuổi, lại được ra Huế “đóng vai” đứa bé con của Thị Mầu trong vở Quan Âm Thị Kính nhân dịp sinh nhật bà Từ Cung là mẹ của vua Bảo Đại ở cung An Định. Nhưng “vai” này chỉ nằm yên trong chiếc khăn lông và một b́nh sữa để… khỏi khóc thôi !…”, nghệ sĩ Kim Cương kể.
    Những ngày xa đoàn hát, xa gia đ́nh để đi học, Kim Cương mới cảm thấy nỗi nhớ sân khấu là cái ǵ đó rất ghê gớm. Sự lên xuống của đoàn hát của mẹ luôn thể hiện rơ trong sự học của chị hồi đó. “Khi đoàn hát khá, có tiền th́ lên học trường lớn ở Đà Lạt, khi diễn ế lại về học ở Tân Định. Đến lúc nghèo quá không đủ tiền, mẹ Bảy Nam lại gửi tôi vào cô nhi viện của nhà thờ Cha Tam trên Chợ Lớn…”, Kim Cương nhớ lại.

    Nỗi ám ảnh từ cái chết của cha

    Những tưởng sẽ xa măi ánh đèn sân khấu, nào dè năm 17 tuổi, nhân dịp nghỉ hè, khi trở về đoàn hát giúp gia đ́nh th́ chị lại bị sân khấu mê hoặc. Năm đó, chị quyết định đi thăm mẹ đang lưu diễn cùng đoàn hát ở Châu Đốc. Đêm đầu tiên xảy ra sự cố quân Ngô Đ́nh Diệm bắn nhau với quân các giáo phái (với Ḥa Hảo). D́ Năm quyết định cứ diễn rồi khóa cửa rạp, đề pḥng khách nhốn nháo chạy ra dễ dính đạn lạc. Vở diễn kết thúc, súng vẫn nổ, để cầm khách lại trong rạp, các nghệ sĩ trong đoàn phải thay phiên nhau lần lượt hát. Riết rồi cũng hết người mà súng vẫn c̣n nổ, má Bảy đă cho phép Kim Cương ra hát. Kim Cương hát bản tân nhạc Nụ cười sơn cước đă được khán giả nhiệt liệt tán thưởng. Đêm hát tân nhạc đó đă thay đổi cuộc đời chị và sau đó chị đă thành công với vai chính A Liễu trong vở cải lương Giai nhân và ác quỷ mà soạn giả Duy Lân đă viết riêng để giới thiệu Kim Cương.

    Ở vị trí nào cũng xuất sắc


    Những năm nghệ sĩ Bảy Nam không c̣n sức khỏe, Kim Cương lại thay mẹ gánh vác đoàn hát. Lúc nhiều tác giả kịch bản Sài G̣n chuyển qua viết tuồng cải lương, kịch nói “đói” vở diễn, Kim Cương lại xuất hiện dưới cái tên Hoàng Dũng và các kịch bản nổi tiếng sau đó ra đời như : Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo…

    Chẳng biết từ lúc nào, báo chí và dư luận đă tặng cho chị cái danh hiệu “kỳ nữ”, mà sau này trong một dịp giao lưu với khán giả, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đă giải thích “kỳ nữ” chính là tên được dành cho Mạnh Lệ Quân, một phụ nữ kỳ tài trong lịch sử Trung Quốc. Một Kim Cương nghệ sĩ, trưởng đoàn, viết kịch bản, và cả đạo diễn… ở vị trí nào chị cũng trở nên xuất sắc nên xứng đáng được ca ngợi như vậy lắm chứ ! Sau ngày 30/4, Kim Cương cũng như nhiều văn nghệ sĩ khác ở lại Sài G̣n và tiếp tục sự nghiệp. Đoàn kịch nói Kim Cương do chị quản lư lưu diễn khắp 3 miền với những thành công vượt bậc. Đó cũng là giai đoạn đáng nhớ nhất, thành công nhất của chị…

    “Hơn 40 năm, có tất cả những vinh quang, đau khổ tôi mới hiểu ra v́ sao gia đ́nh ngày xưa đă không cho đi theo nghề hát. Danh vọng của nghệ sĩ, nhất là một nữ nghệ sĩ đă phải đánh đổi với một giá rất đắt. Một nửa cuộc đời ḿnh phải sống cho người khác, luôn bị áp lực tinh thần rất nặng. Dư luận nhiều khi nói những chuyện oan ức nhưng chẳng thể giăi bày hoặc thậm chí có lúc họ ca ngợi ḿnh lên mây, th́ ḿnh vẫn thấy chưa xứng đáng…”, một hôm ngồi với tôi ngoài vườn Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn ở Hội An, Kim Cương tâm sự.

    Những câu chuyện trên đường cứu trợ


    Một lần, tôi cùng chị và anh Phạm Phú Ngọc Trai đi ủy lạo những bệnh nhân tâm thần ở Tam Kỳ (Quảng Nam), xe vừa dừng đă thấy Kim Cương tất bật kéo xuống những bao tải lớn chứa đầy quần áo. Đó là phần đóng góp bằng hiện vật của riêng chị và bạn bè. Kim Cương gặp ai cũng hỏi xin quần áo cũ rồi tự giặt, ủi, phân loại, đóng gói mang theo trong những chuyến làm từ thiện…

    Trong những lúc ngồi xe di chuyển từ nơi này đến nơi khác, tôi lại thấy một Kim Cương khác trẻ trung với những câu chuyện vui trên sàn diễn. Những chuyện của chị luôn làm cho những người cùng đi quên hết đoạn đường dài.

    Chị kể, một lần cố nghệ sĩ Trần Văn Trạch lúc c̣n sống, vào vai đi t́m một tên cướp để giết. Hồi đó, khi diễn cảnh bắn súng th́ trong hậu trường phải chuẩn bị 4-5 gói thuốc pháo để kích nổ khi nhân vật bóp c̣. Trần Văn Trạch gặp cừu địch, liền rút súng ra rồi dơng dạc nói : “Mi là kẻ tàn ác, ta sẽ giết mi !”. Nhưng anh bóp c̣ liên hồi mà trong hậu trường vẫn im re không nghe tiếng súng nổ. Thế là Trần Văn Trạch nói : “Thôi hôm nay ta tạm tha cho mi !”. Nói rồi, vừa đút súng vào lưng th́ tiếng nổ vang lên. Trần Văn Trạch lại lớn tiếng thị uy : “Ta phải bắn một phát để… mi sợ !”. Những chuyện vui phía sau sân khấu như vậy, Kim Cương có rất nhiều, mà chị hứa là sẽ viết thành sách.

    Nhưng trong hàng trăm chuyện buồn, vui đă trải, có lẽ cái chết của người cha đă để lại vết thương ḷng sâu nặng nhất trong ḷng “kỳ nữ” Kim Cương. Chị kể lúc đó mới 6-7 tuổi, đi theo đoàn hát Đại Phước Cương của cha ḿnh ra diễn ở Phan Thiết. Rất đông khán giả đến xem mỗi đêm. Ông chủ rạp do bán được nhiều vé đă thết đăi và ca ngợi cha chị hết lời.

    “Nhưng một tháng khi đang diễn ở Mũi Né th́ cha tôi lâm bệnh nặng. Mẹ tôi phải thuê xe ḅ chở cha về Phan Thiết t́m bác sĩ chữa chạy. Trong lúc t́m thầy, mẹ đưa cha tôi đến xin tá túc trong rạp hát cũ. Người gác gian xếp một chỗ trong góc rạp cho ông nằm, nhưng bị ông chủ đến la ó om ṣm và đuổi chúng tôi đi v́ sợ người chết trong rạp của ḿnh sẽ để lại xui xẻo !…”. Lúc đó, bà Bảy Nam đă phải quỳ xuống vái lạy và nói rằng đoàn hát đă đem lại vinh quang cho ông chỉ mới tháng trước, sao bây giờ ông lại đối xử như vậy. Ông chủ rạp mặt lạnh như tiền, bảo làm ăn là làm ăn, thương là thương. Rồi ông yêu cầu sáng mai phải mang chồng con đi khỏi rạp.

    Kim Cương nhớ như in, đêm đó chị đă ngồi chết lặng trong rạp và nhớ lại cảnh bao nhiêu người vỗ tay, đă ca ngợi cha ḿnh và bây giờ là sự xua đuổi lạnh lùng đến tàn nhẫn. Hôm sau, cha chị được những người yêu mến đưa đến tá túc trong một ngôi chùa và ông đă tắt thở ở đó v́ bệnh quá nặng… Chị tâm sự : “Với một đứa con nít mới 6 tuổi, đó là câu chuyện ám ảnh cả cuộc đời sau này. Nỗi ám ảnh về sự vô thường của cuộc đời !”.

    “Tôi đă đến với Phật giáo từ những câu chuyện b́nh thường, hoặc những cuốn sách của các nhà văn Phật giáo Nguyễn Tường Bách, Cao Huy Thuần, Vơ Đ́nh Cường… mà tôi đă đọc”

    Tu bằng cách yêu thương con người


    Bắt đầu từ cải lương nhưng người ta luôn nhớ đến Kim Cương như một nghệ sĩ lớn của sân khấu thoại kịch với những vở để đời như Lá sầu riêng và Dưới hai màu áo. Cả với tư cách diễn viên lẫn tác giả kịch bản, đó là vở diễn để lại những kỷ niệm sâu đậm sau gần nửa thế kỷ của chị bởi nó đề cập đến t́nh mẫu tử.

    “Trên thế gian này không có ǵ thiêng liêng bằng t́nh mẹ, đó là thứ t́nh cảm tự nhiên v́ không bao giờ có sự trao đổi”. Sau này khi đến với những người nghèo chị lại nghiệm thấy điều đó. Chị gặp một bà mẹ 57 tuổi ở Thủ Đức phải nuôi 4 đứa con bại năo, đứa lớn nhất đă gần 30 tuổi. “Sao không gởi cháu vào trung tâm nuôi dưỡng ?”, chị hỏi và người mẹ trả lời : “Người ta nuôi con ḿnh không kỹ bằng ḿnh, nên dù khổ cũng phải tự nuôi”. “Người mẹ ấy khác ǵ bồ tát !”, Kim Cương kết luận.

    “Nhưng không phải v́ cha tôi được nhà chùa giúp đỡ hay h́nh ảnh người mẹ khổ đau kia mà tôi theo đạo Phật”. Kim Cương bảo chị không phải là người giác ngộ sớm. Chị đă đến với Phật giáo bằng con đường đau khổ. Cái khổ của một nữ nghệ sĩ là không thể tả. Khổ đến nỗi nuốt vào trong ḷng và cách đây 20 năm, có lúc chị đă muốn tự tử. Chị t́m đến một vị thượng tọa để giăi bày và được vị này chỉ bảo : “Vui buồn, hạnh phúc, khổ đau đều như một áng mây, ôm vào hay xua đi đều không được. Rồi nó sẽ qua như lẽ sanh diệt, hợp tan vậy !”. Một lần khác quá đau khổ v́ t́nh chị cũng… đ̣i chết nữa, th́ được dạy : “Trên đời này đâu phải ai muốn ǵ cũng được. Kim Cương muốn 10 điều th́ đă được 7, vậy c̣n đ̣i ǵ nữa! C̣n bao nhiêu người đau khổ hơn cô ở ngoài kia. Kim Cương phải biết chấp nhận trong đời có những cái ḿnh muốn mà không bao giờ được !”.

    Nhưng lời răn dạy đó đă giúp chị tỉnh ngộ, hiểu, chấp nhận và cố sống tốt đẹp hơn. Qua công tác từ thiện, chị kể rằng chị cũng học được nhiều hơn ở con người. Có nhiều tâm hồn rất đẹp nhưng không hề phô trương. Đối với nhiều người, làm điều lành là con đường không có chỗ dừng và cũng không bao giờ là muộn và với một tấm ḷng thật sự cảm thông, thật sự chia sẻ. Như ngay sau vụ sập cầu ở Cần Thơ, chị đă có mặt tại chỗ và huy động được nhiều trăm triệu đồng để đến chia sẻ với những người chị, người vợ đang đau khổ v́ mất người thân. Nhưng khi chị đến nơi cũng đă có nhiều con người nhân hậu khác. Sự có mặt và chia sẻ kịp thời đôi khi đă góp phần làm dịu đi phần nào nỗi đau của người khác. Một bà cụ suốt 10 năm nấu cháo hằng ngày mang đến bệnh viện ung bướu. Một chủ xí nghiệp có mặt kịp thời ở các ṭa soạn báo mỗi khi có băo lụt ở đâu đó cần sự giúp đỡ. Nhiều em học sinh đập heo đất dành dụm bấy lâu để giúp các gia đ́nh bị hỏa hoạn… Của cho không bằng cách cho. Tất cả họ đâu có ai cần nêu tên.

    Trương Điện Thắng
    (Theo TNO)

    http://cafevannghe.wordpress.com/201...C6%B0%C6%A1ng/

  9. #9
    Join Date
    21-08-2011
    Posts
    21

      9
      

    biết Kim Cương là một nghệ sĩ nằm vùng !.Khi qua đất Mỹ nầy Kính chào các bác ,các cô các bạn..Vietland
    Lê tôi là độc giả diễn đàn nầy đă lâu,nhưng chỉ đọc mà lười có ư kiến.Nay nhân bài chủ nói về Kỳ nữ Kim Cương ,Lê tôi cũng xin góp vài lời.( đây là lần thứ 2 ,nói về KC ,trước đây gần 2 tháng có bài nói về KC và thi sĩ Bùi Giáng).
    Năm 75,khi " mũ Cối " vào Sàigon ,tôi gần qua Trung học Đệ Nhị Cấp.Tuy c̣n thiếu niên,nhưng tôi cũng..."mê" người đẹp mà báo chí hồi ấy thường gọi là cô đào cần lúc nào văi nước...đ..lúc đó! ( khóc).Và tôi vô cùng thất vọng trong những ngày đói khổ đó ,khi ,Lê tôi mới biết thêm KC ăn nằm..với ông Phụ Tá Đặc Uỷ Trung Ương T́nh Báo VNCH để moi tin tức!
    Nay với hiện t́nh đất nước như vậy,trong lúc cuộc biểu t́nh đang diễn tiến ,đánh lạc hướng với các chủ đề ...như KC, TT Hằng để bàn luận ,rơ ràng các nick này thuộc thành phần nào.

  10. #10
    Join Date
    10-08-2011
    Posts
    19
    Quote Originally Posted by Dạ Lư View Post
    Hai bài chủ về Thẩm Thúy Hằng và Kim Cương nhằm ca ngợi bọn ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản.
    Không biết post lên với mục đích ǵ.
    Hay là thăm ḍ dư luận người Việt tị nạn CS về thái độ "hoà giải hoà hợp" với giặc cộng ?
    việt cộng bây giờ ḷi chành ra là bán nước cho tàu cộng để "thống nhất" VN, đám trẻ trong nước nó làm cho 11 cái biểu t́nh chống chệt cộng như mắng xéo bọn việt cộng, nên cái đám cam hvb nó vá víu bám víu cái ǵ được là chụp giựt liền, hết kiếm cho ra Bà Nguỵ Văn Thà, xong bây giờ lôi ba bọn hủi ăn cơm Quốc Gia mà nay lại thành ra nghệ sĩ ưu tú việt cộng, như ngọn đèn sắp tắt phựt sáng lên đó mà

+ Reply to Thread

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Similar Threads

  1. thụyvi NGƯỜI VỢ LÍNH BÀY TỎ NHỮNG SUY NGHĨ VỀ ÔNG NGUYỄN CAO KỲ
    By Nguyễn thị Sàig̣n in forum Chính trị - Xă hội
    Replies: 20
    Last Post: 02-08-2011, 10:06 AM
  2. Replies: 7
    Last Post: 09-07-2011, 05:46 PM
  3. Replies: 115
    Last Post: 25-04-2011, 08:47 PM
  4. Replies: 0
    Last Post: 24-03-2011, 05:48 AM
  5. Replies: 1
    Last Post: 30-09-2010, 05:09 AM

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts