+ Reply to Thread
Results 1 to 1 of 1

Thread: Vũ Anh Khanh Và Bài Thơ Hận Tha La

  1. #1
    Join Date
    22-08-2010
    Posts
    78

      Vũ Anh Khanh Và Bài Thơ Hận Tha La
      

    Bạn thân mến; Nếu bạn từng sống ở Sài G̣n và thường có lúc đi rảo mua sách th́ chắc phải biết đến con phố sách báo cũ mang tên Đặng Thị Nhu thuộc phường Nguyễn Thái B́nh, quận 1. Ḷng con phố hơi chật v́ các quầy kiosk sách báo nằm đối diện, kề sát nhau và chỉ để một lối đi ở chính giữa cho khách (có khi dẫn xe máy đi cùng) ra vào. Một đầu con phố tiếp với đường Kư Con và đầu phố c̣n lại thông ra đường Calmette. Anh Hữu, một người bạn lớn hơn tôi cả chục tuổi mà nhân trong một lần đi vượt biên chung, đă quen, có một kiosk bán sách ở con phố này và cả nhà dùng nó như một phương tiện mưu sinh sau cuộc đổi đời tháng 4 năm 1975. Nghề mua bán sách báo cũ, coi lèng xèng vậy mà kiếm ăn rất ngon chỉ kẹt cái là đọng vốn nhưng khi có khách cần đến th́ cầm chắc có lời. Sách báo cũ được mua đi rồi bán lại ngay tại chỗ và chủ kiosk nào cũng có những mối quen trong nghề. Mối đây là người đến t́m mua sách về để họ bán lại và thường họ ở xa đâu đó ngoài miền Trung, thậm chí có mối ở tít tận Hà Nội. Mối cũng là những người có sách do họ lùng mua được rồi mang bán lại cho chủ kiosk. Thỉnh thoảng gặp khách cho địa chỉ mời đến tận nhà để xem sách họ có và muốn bán. Các dịp như vậy, chủ kiosk thường mua được một lúc khá nhiều sách giá trị và tất nhiên, sẽ là một món lời. Anh Hữu vẫn từng đến những chỗ mà khách cho địa chỉ nằm trong nội đô Sài G̣n hay ở Chợ Lớn, vùng B́nh Thạnh hoặc khu dân Bắc di cư G̣ Vấp. Ngoài những tựa sách quen có tiếng hoặc v́ đă từng được khách lùng mua nên biết, c̣n thường th́ anh Hữu vẫn lúng túng mỗi khi cầm quyển sách lạ trong tay. Đó là lư do mà anh hay rủ tôi đi chung cho vui, để có người góp ư với anh về các tựa sách lạ. Có lần, anh rủ tôi cùng đi Tha La.

    Tha La, cái tên tôi thường nghe qua các bài hát như Tha La Xóm Đạo, Hận Tha La... và cũng biết nó nằm đâu đó trong vùng Trảng Bàng-Tây Ninh nhưng chưa lần nào có dịp đặt chân đến. Nhiều vùng quê miền Nam có các địa danh thật lạ như Hóc Ba Tó, Chắc Cà Đao, Muồng Luông, Soài Cả Năi và Tha La... dường như từ gốc Khmer mà ra. Theo địa chỉ đă có, tôi và anh Hữu trực chỉ hướng Tây Bắc đi Hốc Môn rồi vượt Củ Chi và đến thành phố Trảng Bàng lúc gần trưa. Từ Trảng Bàng, theo một con đường đất đỏ (cũng về hướng Tây) mà hai bên là các thửa ruộng, rẫy chung với nhà dân hoặc các đám rừng cây lưa thưa, chúng tôi đi về một xă có tên là An Ḥa khoảng 6, 7 cây số ǵ đó th́ gặp Tha La. Đây là một xóm nhỏ với những nhà lợp tranh, mái ngói và cả nhà tôn nằm thấp thoáng sau hàng cây ăn trái như mít, xoài, ổi và dừa. Tha La, một miền quê do khung cảnh và cũng v́ con đường chính cùng các ngơ nhỏ đều là đường đất đỏ. Mùi rạ, mùi đất bùn cùng mùi lá tre và cả mùi mít chín thơm thoang thoảng trong gió. Có những ngơ nhỏ đan chặt các hàng tầm vông, tre hoặc trúc trông thật mát mắt. Loanh quanh một hồi, chúng tôi t́m được nhà của người có sách muốn bán nằm riêng một ngơ với hai hàng trúc bao thành lối đi mát rượi dẫn vào bên trong. Chúng tôi chạy xe thẳng vào sân của một căn nhà vách ván gỗ xập xệ lợp ngói có chỗ đă bong mất hở cả mè cây đỡ mái. Căn nhà có một bàn thiên chính giữa mặt tiền cùng những cây cúc ngày tím sẫm, hoa vạn thọ vàng chóe chung với bụi mẫu đơn đỏ thắm. Chủ nhà ở phía sau nghe tiếng động liền ra xem rồi nhận ra anh Hữu, ông mời chúng tôi vào trong và lấy các sách muốn bán ra bày trên bộ ván ngựa xưa cũ. Mới trông qua thấy toàn sách xưa, những quyển mà dân bán sách cũ đang kiếm, anh Hữu chộp ngay các quyển: Kim Cổ Kỳ Quan, Châu Về Hợp Phố, Mai Hoa Dịch Tân Biên, Vạn Huê Lầu, Đông Chu Liệt Quốc, Long Trùng Quyết Sách... và số c̣n lại (khoảng hai chục quyển) là loại thường nhưng anh Hữu cũng mua hết nói dùng làm sách bày cho có trong kiosk. Theo lời gia chủ, sách vừa bán là do từ gia đ́nh (ông ngoại) để lại từ lâu, nay v́ cần tiền đành phải bán. Đồ đạc bài trí trong nhà ngoài các trang thờ bằng gỗ, tủ cẩn ốc xà cừ chưng h́nh ảnh ông bà, bộ ván ngựa th́ c̣n có các tủ danh mộc đă cũ. Một nếp nhà khá giả xưa c̣n sót lại đang trong cảnh sa sút. Tôi hỏi thăm gia chủ ít điều về Tha La th́ được biết nguyên thủy Tha La tên gốc từ chữ Schla của Khmer có nghĩa là trại hoặc nơi nghỉ mát rồi không biết từ khi nào, người Việt đọc Schla thành Tha La và địa danh này tồn tại cho tới bây giờ. Tha La hiện thuộc ấp An Hội của xă An Ḥa (có 8 ấp) thuộc Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh và là một xứ đạo Thiên Chúa. Theo ông, từ thời vua Minh Mạng, dân theo đạo trốn chạy, lánh nạn vào đây (khi đó c̣n là rừng) rồi khai hoang lập ấp, xây dựng cuộc sống để bảo tồn nền đạo cùng niềm tin tâm linh. Ông cũng cho biết, trong Tha La nơi nhộn nhịp-trù phú nhất chính là khu vực dân cư sống chung quanh họ đạo gần ngôi thánh đường Thiên Chúa giáo. Cũng có một số người theo các tôn giáo khác như đạo Phật, thờ cúng ông bà... sống ở Tha La. Tôi hỏi thêm về bài hát mang tên Tha La Xóm Đạo, ông liền gật đầu rồi hát vài đoạn ngắn cho tôi cùng anh Hữu nghe như để khắng định và chỉ biết vậy, không hơn.


    Họ Đạo Tha La.


    Chia tay với ông, chúng tôi chạy xe ḷng ṿng trong Tha La để biết thêm. Đến khu xóm đạo nơi đông dân cư nhất rồi ṿng qua thánh đường là một nhà thờ vừa phải với tháp chuông cùng hang đá nằm êm ả dưới các bóng cây mát. Sau đó, tôi và anh Hữu dừng xe, nghỉ chân ở một quán nhỏ bán dừa tươi. Chị bán quán khi nghe tôi hỏi chuyện về Tha La Xóm Đạo, đă mau mắn lấy ra một băng cassette rồi ḍ t́m mở đúng bài hát đó. Vài khách đang ngồi uống nước trong quán cũng hát theo rành rẽ. Họ là dân ở đây, chắc vậy và họ đang hănh diện v́ có bài hát hát về địa phương ḿnh. Ngay sau ngày 30-4, nhạc của miền Nam VNCH được chính quyền mới gọi bằng cái tên chung là Nhạc Vàng bất kể thể loại nào. Thực ra nhạc vàng (chiếm đa số) là các bài hát về t́nh yêu đôi lứa, về quê hương hoặc về nỗi niềm riêng tư nào đó... không thôi. Mà nếu vậy, các bài hát thời bây giờ như Lá Diêu Bông, Chị Tôi, Hà Nội Mùa Vắng Những Cơn Mưa, Phượng Hồng, T́nh Thôi Xót Xa... cũng là nhạc vàng và đó là lư do tại sao công chúng lại yêu thích loại nhạc này! Một khi bạn đă yêu đă thích nhạc vàng th́ mỗi lần nghe nó, bạn sẽ nhớ đến quê hương nếu như bạn đang sống ở nước ngoài. C̣n nếu bạn đang ở trong nước, hồi tưởng về tháng ngày hoa mộng cũ, những kỷ niệm (tùy từng người) sẽ lại về trong tâm tưởng bạn. Ngày hôm đó tôi cũng vậy, những lời hát tai đang nghe đă dẫn tôi về khung cảnh xa xưa của Tha La và tự dưng ḷng tôi se sắt buồn. Tôi đă là người dân của Tha La xóm đạo.

    ... Tha La ơi! Xóm Đạo ơi! C̣n đâu nữa chiếc áo ngày xưa
    đành khép kín khoác vào bộ chinh y. Ḷng hờn căm một chiều
    xưa lửa dậy, nghe năo nùng chưa? Tha La sầu quốc biến
    Xóm Đạo chất hận thù!

    ... Đây Tha La đây Xóm Đạo hoang tàn
    Mây trời vây quanh mầu tang khói lửa,
    Bao năm qua Tha La c̣n trơ đó, đoàn người
    đi giết thù đă hẹn thề từ dạo ấy, Long viễn
    khách bồi hồi như thương tiếc mùa thu
    nắng hanh vàng ...


    Trên đường về, tôi gặp một cụ già cởi trần gầy g̣ đang gánh một gánh dừa đi về phía quán nước. Cụ già với hàm râu trắng như h́nh ảnh trong bài thơ. Không biết thời bài thơ Hận Tha La ra đời, khung cảnh khi đó có giống như hiện tại? Vài bụi tre bị chặt trụi lũi bên đường trơ gốc cây mốc trắng và tất cả những mụt măng đă bị chủ gia cắt sớm để bán. Họ cần tiền cho một nhu cầu gấp rút nên không thể chờ măng thành tre được, y như chủ nhân căn nhà mà tôi và anh Hữu vừa ghé vào mua sách cũ gia đ́nh để lại. Tha La là vùng đất lành, mầu mỡ do nguồn nước từ kinh Vàm Trảng dẫn từ sông Vàm Cỏ về tưới mát đất đai ở đây nhưng sao dân cư trong vùng vẫn mang vẻ buồn, hiu quạnh. Tôi cảm thấy... hay Tha La tự nó là như vậy.

    Như nhiều bài hát nổi tiếng khác, Tha La Xóm Đạo được phổ từ một bài thơ của một thi sĩ và cũng là một người lính chiến thời chiến tranh Việt-Pháp. Đó là bài thơ Hận Tha La và tác giả là Vũ Anh Khanh. Tới tận bây giờ vẫn ít người biết về thân thế cùng số phận của nhà thơ Vũ Anh Khanh dù có thể họ vẫn hát bài hát Tha La Xóm Đạo. Vũ Anh Khanh có tên là Vơ Anh Khanh nhưng cũng có người nói ông tên thật là Nguyễn Năm, sinh năm 1926 quê quán ở Phan Thiết thuộc tỉnh B́nh Thuận. Ông sống ở Sài G̣n, có thơ-văn đăng trên các trang báo từ những năm cuối thập niên 1940. Nước Việt trong giai đoạn này, bị xáo trộn bởi các ảnh hưởng chính trị, thời thế quốc tế và từ các vận động của các tổ chức-đoàn thể trong các địa phương. Giai đoạn này cũng là sự thức tỉnh tự thân của giới thanh niên-trí thức trẻ (trong đó có các văn nghệ sĩ), đưa đến cuộc đấu tranh chống Pháp năm 1945. Người ra chiến khu, vô bưng hoặc về lại thành phố trong tinh thần ái quốc chống ngoại xâm và được một làn sương lăng mạn-thi vị nhưng hào hùng phủ lên. Người yêu nước, khởi đầu gia nhập hàng ngũ kháng chiến chỉ một ư nghĩ là giặc Pháp tiếp tục muốn đặt lại ách thống trị th́ phải chống chứ chẳng hề v́ lư tưởng đại đồng, CS ǵ và Vũ Anh Khanh là một người trong số họ. Là một chiến sĩ, đi qua nhiều vùng đất nước, mắt ông đă thấy nhiều cảnh chết chóc, nhà cháy, tang thương của xóm làng sau một trận chiến. Và, không biết trong một lần nào đó, ông đă có dịp dừng chân tại Tha La rồi khung cảnh của một xóm đạo thời ly loạn... đă gây một xúc động ghê gớm nơi ông, khiến ông sáng tác ra bài thơ (chúng ta hăy nghĩ vậy).


    Nhà thơ Vũ Anh Khanh.


    Hận Tha La là một bài thơ dài kiểu hợp thể. Đoạn mở đầu là Ngũ Ngôn rồi chuyển sang Tám Chữ, sau đó thành Kịch Thơ (đoạn giữa) và kết thúc bằng hai câu Thất Ngôn. Một bài thơ hay, có hồi có cảnh. Tiết tấu thay đổi với khung cảnh và khung cảnh thay đổi với các nhân vật trong bài thơ.

    Xin mời quư bạn đọc, đọc bài thơ Hận Tha La

    HẬN THA LA

    Đây Tha La xóm đạo
    Có trái ngọt cây lành
    Tôi về thăm một dạo
    Giữa mùa nắng vàng hanh.

    Ngậm ngùi Tha La bảo:
    - Đây rừng xanh rừng xanh
    Bụi đùn quanh ngơ vắng,
    Khói đùn quanh nóc tranh.
    Gió đùn quanh mây trắng,
    Và lửa loạn xây thành.

    - Viễn khách ơi!
    Hăy dừng chân cho hỏi,
    Nắng hạ vàng ngàn hoa gạo rưng rưng.
    Đây Tha La, một xóm đạo ven rừng,
    Có trái ngọt, cây lành, im bóng lá,
    Con đường đỏ bụi phủ mờ gót lạ.
    Ngày êm êm ḷng viễn khách bơ vơ!
    Về chi đây? Khách hỡi? Có ai chờ?
    Ai đưa đón?

    - Xin thưa, tôi lạc bước!
    Không là duyên, không là bèo kiếp trước,
    Không có ai chờ, ai đón tôi đâu!

    Rồi quạnh hiu, khách lặng lẽ cúi đầu,
    T́m hoa rụng lạc loài bên vệ cỏ,
    Nh́n cánh hoa bay ngẩn ngơ trong gió,
    Gạo rưng rưng, ngh́n hoa máu rưng rưng.
    Ngh́n cánh hoa rơi, ḷng khách bỗng bâng khuâng.

    Tha La hỏi:
    - Khách buồn nơi đây vắng?

    Không, tôi buồn v́ mây trời đây trắng!
    - Và khách buồn v́ tiếng gió đang hờn?

    Khách nhẹ cười, nghe gió nổi từng cơn,
    Gió vi vút, gió rợn rùng, gió rít.
    Bỗng đâu đây vẳng véo von tiếng địch:

    Thôi hết rồi c̣n chi nữa Tha La!
    Bao người đi thề chẳng trở lại nhà.
    Nay đă chết giữa chiến trường ly loạn!

    Tiếng địch càng cao, năo nùng ai oán,
    Buồn trưa trưa, lây lất buồn trưa trưa,
    Buồn xưa xưa, ngây ngất buồn xưa xưa,
    Ḷng viễn khách bỗng dưng tê tái lạnh.
    Khách rùng ḿnh, ngẩn ngơ ḷng hiu quạnh.

    - Thôi hết rồi! C̣n chi nữa Tha La!
    Đây mênh mông xóm đạo với rừng già.
    Nắng lổ đổ rụng trên đầu viễn khách.
    Khách bước nhẹ theo con đường đỏ quạch,
    Gặp cụ già đang ngóng gió bâng khuâng.

    - Kính thưa cụ, v́ sao Tha La vắng?
    Cụ ngạo nghễ cười rung rung râu trắng,
    Nhẹ bảo chàng:
    " Em chẳng biết ǵ ư?
    Bao năm qua khói loạn phủ mịt mù!
    Người nước Việt ra đi v́ nước Việt.
    Tha La vắng v́ Tha La đă biết,
    Thương giống ṇi đau đất nước lầm than. "

    Trời xa xanh, mây trắng ngoẹn ngàn hàng,
    Ngày hiu quạnh. Ờ.. ơ.. hơ tiếng hát.
    Buồn như gió lướt lạnh dài đôi khúc nhạc.

    Tiếng hát rằng:
    Tha La giận mùa thu,
    Tha La hận quốc thù,
    Tha La hờn quốc biến,
    Tha La buồn tiếng kiếm,
    Năo nùng chưa!
    Tha La nguyện hy sinh.

    Ơ.. ơ.. hơ.. có một đám chiên lành.
    Quỳ cạnh Chúa một chiều xưa lửa dậy.
    Quỳ cạnh Chúa, đám chiên lành run rẩy:

    Lạy Đức Thánh Cha!
    Lạy Đức Thánh Mẹ!
    Lạy Đức Thánh Thần!
    Chúng con xin về cơi tục để làm dân...
    Rồi... cởi trả áo tu.
    Rồi... xếp kinh cầu nguyện.
    Rồi... nhẹ bước trở về trần...

    Viễn khách ơi! Viễn khách ơi!
    Người hăy dừng chân.
    Nghe Tha La kể, nhưng mà thôi khách nhé!
    Đất đă chuyển rung ḷng bao thế hệ.
    Trời Tha La vần vũ đám mây tan.
    Vui ǵ đâu mà tâm sự?
    Buồn làm chi mà bẽ bàng?

    Ơ... ơ... hơ... ờ... ơ... hơ... tiếng hát
    Rung lành lạnh ngâm trầm đôi khúc nhạc.
    Buồn tênh tênh, năo ḷng lắm khách ơi!
    Tha La thương người viễn khách đi thôi!

    Khách ngoảnh mặt nghẹn ngào trông nắng đổ,
    Nghe gió thổi như trùng dương sóng vỗ
    Lá rừng cao, vàng rụng lá rừng bay...
    Giờ khách đi. Tha La nhắn câu này:

    - Khi hết giặc, khách hăy về thăm nhé!
    Hăy về thăm xóm đạo
    Có trái ngọt cây lành.
    Tha La dâng ngàn hoa gạo,
    Và suối mát rừng xanh.

    Xem đám chiên lành thương áo trắng.
    Nghe mùa đổi gió nhớ quanh quanh.

    Trong giai đoạn từ năm 1945 đến năm 1950, Vũ Anh Khanh là một cây bút chuyên viết truyện ngắn và tiểu thuyết. Tác phẩm của ông gồm truyện dài như Nửa Bồ Xương Khô, Bạc Xíu Ĺn, Cây Ná Trắc và truyện ngắn như Ngũ Tử Tư, Đầm Ô Rô, Sông Máu, Bên Kia Sông, Một Đêm Trăng... Các tác phẩm của Vũ Anh Khanh rất có giá trị, tiêu biểu cho ḍng văn chương thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp ở Nam Bộ. Tuy vậy, hầu như nhiều người chỉ biết chỉ nhớ đến Vũ Anh Khanh với bài thơ Hận Tha La.

    Năm 1954, Hiệp Định Geneva về ngưng chiến được thực hiện, chia cắt nước Việt làm hai, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới. Người dân miền Bắc (khoảng gần 1 triệu người) ồ ạt di cư vô miền Nam th́ đổi lại cán bộ-chiến sĩ thuộc phe CS ở trong miền Nam được chuyển ra miền Bắc (gọi tên chung là tập kết). Có 3 khu vực tập kết là Hàm Tân-Xuyên Mộc, Đồng Tháp Mười, Cà Mau và không biết Vũ Anh Khanh tập kết tại địa điểm nào kể trên. Ông ra Bắc rồi đi dự Hội Nghị Các Nhà Văn Á Châu (HNCNVAC) tại New Dehli (Tân Đề Li-Ấn Độ) tháng 12 năm 1956. Tham dự hội nghị là phái đoàn của 16 quốc gia (gồm 14 quốc gia CS và chỉ 2 quốc gia tự do là Ấn Độ và miền Nam VNCH). Vũ Anh Khanh có mặt trong phái đoàn miền Bắc VNDCCH chung với nhà văn Nguyễn Công Hoan (tác giả Bước Đường Cùng, Đống Rác Cũ...). Lư do Vũ Anh Khanh được nhà cầm quyền miền Bắc khi đó cử đi dự đại hội HNCNVAC là v́ công an không thấy ông trong cuộc tụ tập ở khu Trường Tiền-Hà Nội để phản đối sự chỉ huy văn nghệ của Đảng (nhân có phong trào Trăm Hoa Đua Nở-Trăm Nhà Đua Tiếng). Cuộc tụ tập đó do nhóm tập kết miền Nam phản đối các lănh đạo CS Hà Nội. Sau khi dự đại hội HNCNVAC về, có lẽ đă thấy bộ mặt thật của chế độ CS tại miền Bắc nên khi Vũ Anh Khanh có giấy đi công tác (cách vài tháng sau) ở tỉnh lỵ Vĩnh Yên (phía Bắc Hà Nội) và thi sĩ đă sửa giấy công tác đó từ Vĩnh Yên thành Vĩnh Linh (một đặc khu tương đương cấp tỉnh), địa danh gần sông Bến Hải. Vũ Anh Khanh đến Vĩnh Linh và ông đă mạo hiểm vượt tuyến bằng cách bơi qua sông Bến Hải nhưng không thoát. Một mũi tên độc đă cắm vào người ông, lôi ông ch́m xuống đáy và chết mất xác.

    Sông Bến Hải (giới tuyến chia cắt hai miền Nam-Bắc) thuộc thôn Hiền Lương (cầu trên sông mang cùng tên) xă Vĩnh Thành huyện Vĩnh Linh của tỉnh Quảng Trị. Giai đoạn Vũ Anh Khanh đến Vĩnh Linh th́ ở phía bờ Bắc (do chính quyền miền Bắc VNDCCH kiểm soát) có 2 đồn công an đóng tại Hiền Lương và Cửa Tùng. Đồn Hiền Lương nằm sát bên cầu, đồn Cửa Tùng đóng ở băi biển xă Vĩnh Quang. Đồn nào (theo quy định của bản Hiệp Định Geneva) chỉ có 16 nhân viên nhưng con số thực tế nhiều hơn. Vả lại, v́ là giới tuyến trực diện với vùng đất phía Nam của chính quyền miền Nam VNCH nên dân chúng sinh sống sát bờ sông Bến Hải thực tế là các gia đ́nh công an giả trang. Vũ Anh Khanh đến đây nhằm t́m dịp để vượt tuyến đào thoát vào miền Nam VNCH nhưng ông không ngờ trước đó (ngày 4 tháng 10 năm 1956), đă có 3 người dân miền Bắc liều mạng bơi qua sông và họ thành công. Chính quyền miền Nam VNCH đă không giữ kín việc này khi họ tổ chức họp báo để thông tin và miền Bắc VNDCCH biết được. Công an CS tại Vĩnh Linh đă họp và quyết không để trường hợp tương tự tái diễn. Họ đă kín đáo canh pḥng nghiêm nhặt dù bên ngoài vẫn để các sinh hoạt dân dă b́nh thường và Vũ Anh Khanh đă mắc bẫy. Có lẽ vào ban ngày ông đă t́m cách bơi sang sông (chỉ rộng hơn 100 m) rồi bị công an phát giác và các mũi tên độc (được bắn ra từ nỏ lớn) của công an đă kết liễu đời ông. Việc dùng tên tẩm thuốc độc (thay cho súng) là cách mà công an CS muốn tránh bị Ban Liên Hợp Quốc Tế Giám Sát-Kiểm Soát việc áp dụng Hiệp Định (có mặt tại đây) phát giác việc họ truy sát dân lành vượt tuyến. Cái chết của Vũ Anh Khanh, có thể do công an CS đă thông báo cho dân chúng biết như một răn đe nên kể từ sau đó (tháng 4 năm 1957), không c̣n người vượt tuyến vào miền Nam bằng cách bơi sang sông Bến Hải nữa.


    Sông Bến Hải cùng cây cầu Hiền Lương nh́n từ bờ phía miền Nam VNCH.


    Là một người yêu nước tuy có lúc sai lầm khi đứng bên phía CS, sau cùng Vũ Anh Khanh đă đào tị nhưng không gặp may. Chính quyền CS đă cố t́nh gạt bỏ tên ông trong văn học sử mà ngay cả chính quyền miền Nam VNCH cũng đối xử tương tự với ông khi gạt bỏ tên trong chương tŕnh giáo dục phổ thông cùng cấm lưu hành các sách in của ông. Họ xếp ông là văn-thi sĩ CS (do đă tập kết ra miền Bắc năm 1954 và dự đại hội HNCNVAC tháng 12 năm 1956) và đó là một đối xử bất công.

    Bài thơ Hận Tha La được các nhạc sĩ Dzũng Chinh phổ thành bài hát (năm 1964) mang tên Tha La Xóm Đạo, nhạc sĩ Sơn Thảo'S phổ thành bài hát (năm 1965) mang tên Hận Tha La và nhạc sĩ Anh Tuyền phổ thành bài hát (năm 1965) mang tên Vĩnh Biệt Tha La.

    [YOUTUBE]RejWUVK1bbA&p=C0C81BFEDAA33D71 &playnext=1&index=100[/YOUTUBE]

    Bài hát Tha La Xóm Đạo do nữ ca sĩ Giao Linh tŕnh bày.



    Tha La Xóm Đạo.


    [YOUTUBE]FQiaT8YSXx4&feature=related[/YOUTUBE]

    Bài hát Hận Tha La do ca sĩ Quang Lê tŕnh bày.





    Hận Tha La.



    Vĩnh Biệt Tha La.



    Phạm Thắng Vũ
    Oct 25, 2010.
    Last edited by phamthangvu; 26-10-2010 at 10:13 PM.

+ Reply to Thread

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Similar Threads

  1. CA SĨ DUY KHÁNH
    By nguoibatcao in forum Ca nhạc - Phim ảnh
    Replies: 13
    Last Post: 22-10-2011, 04:41 PM
  2. Lào Cai tái lập tỉnh vào ngày Quốc Khánh TQ?
    By Tigon in forum Tin trong nước
    Replies: 11
    Last Post: 13-10-2011, 01:24 PM
  3. Replies: 9
    Last Post: 29-09-2011, 09:58 AM
  4. Thư gửi ca sĩ Vũ Khanh
    By longquan in forum Tin cộng đồng
    Replies: 6
    Last Post: 21-05-2011, 06:28 AM

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts