+ Reply to Thread
Page 1 of 2 1 2 LastLast
Results 1 to 7 of 9

Thread: Linh mục Phan Khắc Từ đă được sự đồng ư ĐHY Phạm Minh Mẫn để tham gia chính trị nhằm bảo vệ chế độ cộng sản ?

  1. #1
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    864

      Linh mục Phan Khắc Từ đă được sự đồng ư ĐHY Phạm Minh Mẫn để tham gia chính trị nhằm bảo vệ chế độ cộng sản ?
      

    (NuVuongCongLy.net, 15-5-2011) Đến nay, mọi người mới hiểu được vấn đề qua cách trả lời đầy thách thức của ông với ṭa TGM Sài G̣n là “tôi vẫn thế, vẫn ở đây vẫn làm việc và dâng lễ, mọi chuyện như thường”…
    Như vậy, vấn đề đ̣i hỏi của giáo dân, tín hữu đối với trách nhiệm của ĐHY Phạm Minh Mẫn và các ĐGM khác với các tu sĩ quốc doanh là phải lột ngay chiếc cáo linh mục ra khỏi những cái thân xác “giá áo túi cơm” cam tâm làm bù nh́n tay sai cho cộng sản trong các tổ chức của nhà nước, của đảng cộng sản không phải không có cơ sở.


    Linh mục Phan Khắc Từ một lần nữa lại làm nóng diễn đàn thông tin và dư luận trong ngoài nước khi tiết lộ về việc ra ứng cử đại biểu Quốc hội cộng sản và trong đề cương của ḿnh là “chống những hành vi lợi dụng tôn giáo để chống dân tộc, chống chế độ”.

    Vấn đề không phải chỉ ở chỗ linh mục Phan Khắc Từ đă từng không tuân thủ Giáo luật để tham gia nhiều chức vụ chính trị trong chế độ cộng sản như “đại biểu Quốc hội” các khoá 8, 9, 10, nay tiếp tục ra ứng cử kỳ này, ông hiện là Tổng Biên tập tờ báo mạo danh “Công giáo và dân tộc” và là Phó Chủ tịch cái ủy ban đoàn kết Công giáo của nhà nước Cộng sản nhằm chống phá Giáo hội… mà vấn đề là liên quan đến thái độ của ĐHY Phạm Minh Mẫn trong những vấn đề liên quan đến linh mục dưới quyền của ḿnh.

    Trong bài trả lời phỏng vấn trên đài RFA ngày 13/5/2011, linh mục Phan Khắc Từ đă công bố rằng “Đă gặp ĐHY Phạm Minh Mẫn và báo cáo với ngài”, tuy nhiên điều quan tâm của ĐHY Mẫn không phải là linh mục Từ đă vi phạm Giáo Luật để xử lư mà chỉ là “làm cách nào đó để người ta không tấn công vào Hồng Y (ĐHY Mẫn), tôi vẫn phải bảo vệ ngài”.

    Ông cũng khẳng định cái gọi là “Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam” có “phần lớn là anh em linh mục trong cả nước”?. Điều này đă khẳng định rằng chính những linh mục và các ĐGM liên hệ đă tiếp tay cho cái gọi là “Ủy ban” này có tính chính danh khi đă có một số linh mục đứng vào hàng ngũ của nó. Điều này, nhiều ĐGM và linh mục tưởng chừng vô hại, nhưng không, hậu quả của nó nhăn tiền ở những lúc này.

    Bỏ qua những ràng buộc của Giáo luật, linh mục Phan Khắc Từ tuyên bố cương lĩnh của ḿnh là ứng cử vào Quốc hội CSVN để “chống những hành vi lợi dụng tôn giáo để chống dân tộc, chống chế độ”.
    Như vậy là khá rơ, là linh mục công giáo, nhưng linh mục Phan Khắc Từ đă không ngần ngại đạp lên Giáo luật để phục vụ chế độ cộng sản. Với linh mục Phan Khắc Từ đă thể hiện rất rơ quan điểm là “C̣n đảng, c̣n ḿnh”.

    Ai lợi dụng tôn giáo và ai chống lại dân tộc ở đây để linh mục Phan Khắc Từ nguyện “đi tiên phong” chống lại? Chúng ta thử điểm mặt kẻ lợi dụng tôn giáo là ai?

    Có lẽ điều nói lại không thừa là thời gian qua Nữ Vương Công Lư đă đề cập đến một người khoác áo linh mục công giáo là ông Phan Khắc Từ nhưng cả cuộc đời đă dành phục vụ cộng sản.

    Một người mang linh mục công giáo, nhưng cuộc sống đă vi phạm luật của Giáo hội về độc thân giáo sĩ, đức khiết tịnh… là những điều nghiêm chuẩn nhất dành cho một linh mục.

    Một lần trả lời phỏng vấn của ông J.B Nguyễn Hữu Vinh , ông Phan Khắc Từ chối leo lẻo rằng không có vợ con ǵ cả.

    Thế nhưng, không chỉ cuốn sách của Linh mục Chân Tín “Nói cho con người” đă chỉ rơ ông Phan Khắc Từ đă có hai đứa con với một phụ nữ. Một người đă từng tham gia buổi mừng sinh nhật con trai của ông Phan Khắc Từ kể lại như sau: “Hôm đó, nhà nước cho mời tất cả các linh mục lúc ở đó đến họp mà không nói lư do, ai cũng phải đến buổi họp đó. Khi đến pḥng họp, một tấm bảng ghi câu “Mừng sinh nhật cậu Phan Khắc Tuấn”, mọi người đang nh́n nhau ngơ ngác th́ bà Thanh Thủy (Tư Liên) bế một cậu bé lên và giới thiệu đây là cậu Phan Khắc Tuấn và bố cháu là Phan Khắc Từ, khi đó ông Phan Khắc Từ lên đón nhận con”.

    Đây là một người từng tham gia buổi sinh nhật quái đản này của con ông Phan Khắc Từ, và là một người có tính thẳng thắn, nghiêm túc và đạo đức kể lại sự việc.

    Tất cả những điều này đă khẳng định ông Phan Khắc Từ mang áo nhà tu hành có phải là lợi dụng tôn giáo hay không?

    Ai lợi dụng chiếc áo tu hành, biến nhà thờ thành xưởng chế bom xăng phục vụ khủng bố của cộng sản?

    Ai lợi dụng chiếc áo linh mục, kiếm tiền nuôi đàn bà và con cái ḿnh?

    Ai lợi dụng chiếc áo linh mục để được cộng sản trọng dụng kiếm danh lợi cho ḿnh và
    Sau khi Nữ Vương Công Lư đăng bài viết về trách nhiệm của các Giám mục trong việc các linh mục tham gia chính trị, Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă cất chức chánh xứ Vườn Xoài của ông Phan Khắc Từ, đây là hành động quá muộn màng, song muộn c̣n hơn không.

    Tưởng như vậy ông Phan Khắc Từ sẽ có hội để suy xét lại ḿnh trong tương lai. Nhưng ông đă cho một số người đến Ṭa TGM đ̣i gặp ĐHY Mẫn để “phản đối” và đă không được gặp, c̣n ông Phan Khắc Từ rất tức tối định làm đơn khiếu nại nhưng bị nhiều người ngăn cản là “đừng có bới đống cứt của ông ra mà ngửi nữa” th́ ông mới thôi và đ̣i xin một họ giáo để coi sóc.

    Nhưng đến nay, mọi người mới hiểu được vấn đề qua cách trả lời đầy thách thức của ông với ṭa TGM Sài G̣n là “tôi vẫn thế, vẫn ở đây vẫn làm việc và dâng lễ, mọi chuyện như thường”…

    Như vậy, vấn đề đ̣i hỏi của giáo dân, tín hữu đối với trách nhiệm của ĐHY Phạm Minh Mẫn và các ĐGM khác với các tu sĩ quốc doanh là phải lột ngay chiếc cáo linh mục ra khỏi những cái thân xác “giá áo túi cơm” cam tâm làm bù nh́n tay sai cho cộng sản trong các tổ chức của nhà nước, của đảng cộng sản không phải không có cơ sở.

    Ngày 15/5/2011
    Nữ Vương Công Lư

    Last edited by Cu Cường; 15-05-2011 at 12:16 PM.

  2. #2
    Join Date
    23-03-2011
    Location
    Northeast US
    Posts
    8,644
    http://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Drinan
    http://www.worldhistoryblog.com/2007...-catholic.html

    Tôi nghĩ rằng các chức sắc tôn giáo không nên, và theo Tân Hiến pháp sẽ không được, tham gia vào chính trị.

    Tuy nhiên, theo luật đời hiện nay tại VN, th́ việc này không bị cấm.

    C̣n luật đạo tại VN th́ KHUYÊN không nên, chứ dường nhưng không BUỘC, không bị sa thải, không bị dứt phép thông công, nếu các linh mục tham gia ứng cử vào Quốc hội.

    Việc này quá tệ hại, hy vọng các vị tự động rút lui.

    -----------------------------------------

    Tuy tại Mỹ đă có ít nhất 2 Linh mục từng là Dân biểu Quốc hội, trên 2 websites trên đây ghi rơ. 1 vị từ thế kỷ 19, không có quyền bỏ phiếu, c̣n 1 vị phục vụ 10 năm, chỉ mới mất vài năm nay.

    Nhưng các vị tại Mỹ thông thái lắm, Father Drinan có bằng Tiến sĩ Thần học, cùng 21 bằng Tiến sĩ Danh dự do các công tŕnh ông viết ra.

    Ông rút lui khỏi QH Mỹ theo 1 lệnh TOÀN THẾ GIỚI của Đức Giáo Hoàng John Paul II:

    "...In 1980, Pope John Paul II unequivocally demanded that all priests withdraw from electoral politics. Drinan complied and did not seek reelection. "'It is just unthinkable,' he said of the idea of renouncing the priesthood to stay in office. 'I am proud and honored to be a priest and a Jesuit. As a person of faith I must believe that there is work for me to do which somehow will be more important than the work I am required to leave.'"

    Các học giả nên nghiên cứu việc này, và đưa lời phản đối trực tiếp đến ĐHY Mẫn, rằng đây là lệnh của ĐGH John Paul II, do đó 3 vị Linh mục tại VN hiện nay PHẢI rút lui, nếu không th́ vi phạm lệnh cấm của ĐGH.
    http://docs.google.com/viewer?a=v&q=...4inI0gBhMPnDBA

    "...You are priests and members of religious orders. You are not social directors, political leaders, or functionaries of a temporal power. So I repeat to you: Let us not pretend to serve the gospel if we try to "dilute" our charism through an exaggerated interest in the broad field of temporal problems. Do not forget that temporal leadership can easily become a source of division, while the priest should be a sign and factor of unity, of brotherhood. The secular functions are the proper field of action of the laity, who ought to perfect temporal matters with a Christian spirit..." - John Paul II.

    Lệnh này, có lẽ ĐHY Mẫn không hay biết.
    Last edited by Dr_Tran; 15-05-2011 at 06:30 PM.

  3. #3
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    526

      Biết th́ thưa thốt, ... chứ đừng có dường như hay có lẽ !!
      

    Quote Originally Posted by Dr_Tran View Post
    http://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Drinan
    http://www.worldhistoryblog.com/2007...-catholic.html

    Tôi nghĩ rằng các chức sắc tôn giáo không nên, và theo Tân Hiến pháp sẽ không được, tham gia vào chính trị.

    Tuy nhiên, theo luật đời hiện nay tại VN, th́ việc này không bị cấm.

    C̣n luật đạo tại VN th́ KHUYÊN không nên, chứ dường nhưng không BUỘC, không bị sa thải, không bị dứt phép thông công, nếu các linh mục tham gia ứng cử vào Quốc hội.

    Việc này quá tệ hại, hy vọng các vị tự động rút lui.

    -----------------------------------------

    Tuy tại Mỹ đă có ít nhất 2 Linh mục từng là Dân biểu Quốc hội, trên 2 websites trên đây ghi rơ. 1 vị từ thế kỷ 19, không có quyền bỏ phiếu, c̣n 1 vị phục vụ 10 năm, chỉ mới mất vài năm nay.

    Nhưng các vị tại Mỹ thông thái lắm, Father Drinan có bằng Tiến sĩ Thần học, cùng 21 bằng Tiến sĩ Danh dự do các công tŕnh ông viết ra.

    Ông rút lui khỏi QH Mỹ theo 1 lệnh TOÀN THẾ GIỚI của Đức Giáo Hoàng John Paul II:

    "...In 1980, Pope John Paul II unequivocally demanded that all priests withdraw from electoral politics. Drinan complied and did not seek reelection. "'It is just unthinkable,' he said of the idea of renouncing the priesthood to stay in office. 'I am proud and honored to be a priest and a Jesuit. As a person of faith I must believe that there is work for me to do which somehow will be more important than the work I am required to leave.'"

    Các học giả nên nghiên cứu việc này, và đưa lời phản đối trực tiếp đến ĐHY Mẫn, rằng đây là lệnh của ĐGH John Paul II, do đó 3 vị Linh mục tại VN hiện nay PHẢI rút lui, nếu không th́ vi phạm lệnh cấm của ĐGH.
    http://docs.google.com/viewer?a=v&q=...4inI0gBhMPnDBA

    "...You are priests and members of religious orders. You are not social directors, political leaders, or functionaries of a temporal power. So I repeat to you: Let us not pretend to serve the gospel if we try to "dilute" our charism through an exaggerated interest in the broad field of temporal problems. Do not forget that temporal leadership can easily become a source of division, while the priest should be a sign and factor of unity, of brotherhood. The secular functions are the proper field of action of the laity, who ought to prefect temporal matters with a Christian spirit..." - John Paul II.

    Lệnh này, có lẽ ĐHY Mẫn không hay biết.
    Bảo là theo 1 lệnh TOÀN THẾ GIỚI của Đức Giáo Hoàng John Paul II mà lại có lẽ ĐHY Mẫn không hay biết., bênh vực hay ghê !

    Tại sao không nói là tên H.Y. đỏ này quá già tuổi đảng rồi nên bị lẫn thành thử ra hết Mẫn, do đó không c̣n biết ǵ th́ không ai bắt bẻ ǵ được ?!;)

  4. #4
    Join Date
    30-09-2010
    Location
    http://yvina.com/
    Posts
    4,991

      Ông Mẫn là 1 chức sắc tôn giáo côn đồ
      

    Tôi là 1 giáo dân TCG, nhưng tôi không thể không nói rằng "ông Mẫn là 1 chủ chăn côn đồ".

    Tuyên bố của ông về vấn đề cờ vàng của giới trẻ việt nước ngoài đă là 1 vi phạm của 1 chủ chăn, v́ theo giáo lư, chủ chăn không được bỏ rơi bất kể con chiên nào, nên dù sai hay đúng trong góc nh́n chính trị (mà thật ra ông không có quyền dùng tiêu chuẩn đó để nhận xét và phát biểu), th́ ông cũng không có quyền phê phán họ như vậy.
    Đó chính là lư do mà giáo hội không bao giờ bỏ rơi những cộng đồng giáo dân ở vào bất kể trường hợp nào, dù có phải chứng minh bằng cái chết, đó chính là cái lư tưởng của những tư sĩ tử v́ đạo khi xưa cho VN.
    Cũng thế, giáo hội không bao giờ có ư tưởng chọn lựa hay phân biệt, dù cả với những người có ư tưởng đổi nghịch, mà chỉ giáo hoá bằng giáo lư trong khuôn khổ tôn giáo.

    Phỉ báng chủ chăn là một cái tội, nhưng nếu không nói lên cái sai của chủ chăn th́ là 1 cái tội lớn hơn, v́ ảnh hưởng của chủ chăn sẽ dẫn tới những hậu quả lớn hơn.

    LM Phan khắc Từ, Lan, Bính, ...trước 1975 đă bị giám mục Saigon giao cho LM Phạm văn Hội ở Phú Nhuận quản lư, v́ cáo tội siêu vẹo trong tư tưởng. Hăy hỏi mấy ông này c̣n nhớ những ǵ LM Hội dậy họ hay không?

  5. #5
    Join Date
    12-08-2010
    Posts
    1,499
    LM. Phan Khắc Từ: UBĐKCGVN không phải của Giáo hội mà là của Mặt trận, của Đảng

    Với nhiều người công giáo, thậm chí là cả linh mục, tu sĩ… đến nay vẫn cứ có quan niệm lẫn lộn hoặc không rơ ràng với tổ chức UBĐKCGVN về thực chất và vai tṛ của nó có phải là của Giáo hội hay không?

    Nếu không là của Giáo hội, tại sao vẫn có những LM tham gia và việc tham gia đó có vi phạm Giáo luật hay không v́ GH Không cho phép các linh mục hoạt động chính trị. Việc lẫn lộn này có thể do vô t́nh thiếu hiểu biết hoặc do cố ư v́ một sự thỏa hiệp, một sự vướng mắc nào đó mà không tiện nói ra.

    Không phải của Giáo hội, là của Mặt trận, của đảng


    Khác với linh mục Chủ tịch UBĐK Công giáo VN Nguyễn Công Danh khi nói chuyện với chúng tôi qua điện thoại đă khẳng định rằng: Tổ chức UBĐK Công giáo là của “Giới công giáo” th́ LM Phan Khắc Từ (PKT) có vẻ thẳng thắn hơn hoặc có nhiều kinh nghiệm hơn về tổ chức này.


    LM. Phan Khắc Từ (trái) phó Chủ tịch và LM Nguyễn Công Danh (phải) chủ tịch UBĐKCGVN

    Chúng tôi đă đặt câu hỏi: “Tổ chức này là của ai? Có phải của Giáo hội hay không?” th́ LM.PKT khẳng định: “Không phải của Giáo hội mà là của Mặt trận, đương nhiên là của Đảng. Thí dụ bên Phật giáo th́ cả Giáo hội Phật Giáo là thành viên của Mặt trận, bên Giáo hội Công giáo th́ Hội Đồng Giám mục đương nhiên không thể tham gia vào tổ chức này. V́ không thể tham gia nên có một số linh mục được mời tham gia để mà tham gia vào các phong trào chung thôi chứ không phải tất cả các linh mục”.

    Chừng như cũng rất có kinh nghiệm với vị thế và mục đích của Ủy Ban này đă được nhiều bài báo phân tích và nhiều người nghiên cứu nói rơ là một tổ chức được nhà nước đẻ ra, nuôi nấng và chăm sóc, nên không thể là của Giáo hội và việc sinh ra, nuôi nấng nó nhằm mục đích ǵ, LM.PKT nói tiếp: “Chúng tôi cũng liên kết rất chắc với các Giám mục của ḿnh, để thể hiện ra rằng đây không phải là giáo hội ly khai giống như Trung Quốc đâu”.

    Như vậy theo LM.PKT đây là một tổ chức của Đảng nhưng “liên kết chặt chẽ với các Giám mục” và như thế là các Giám mục vẫn nghiễm nhiên đồng ư cho một tổ chức của Đảng mang danh Công giáo liên kết chặt chẽ với ḿnh khi vẫn liên kết với họ.

    Để dẫn chứng cho điều này, LM.PKT đưa ví dụ: “Đợt chuẩn bị bước vào Năm Thánh, Ủy ban ĐKCG TPHCM có tổ chức một buổi tĩnh tâm cầu nguyện, hành hương với số người hơn 300 người, chúng tôi có mời cha Tổng Thư kư ủy ban Giáo dân giảng và chính Đức Hồng Y đă đến cử hành Thánh lễ cho anh em. Ngài cũng khuyên nhủ anh em tất cả những chuyện ǵ cần làm để bảo vệ được là người Công giáo tốt, người công giáo nhiệt thành”.

    Chúng tôi thấy lạ ở điểm này: Cái Ủy ban này do Mặt trận, do Đảng sinh ra, nhưng lại vẫn “tĩnh tâm cầu nguyện và hành hương”, lại được Hồng Y cử hành Thánh lễ. Đây là những nghi thức tôn giáo rơ ràng. Vậy trong những sinh hoạt này nó có thể danh không chính và ngôn cũng không thuận. Bởi v́ theo LM.PKT nói, th́ trong đó có một số linh mục, một số giáo dân dù có là đa số th́ cũng không có nghĩa là tất cả, nghĩa là trong đó vẫn có nhiều người của Đảng, mà đảng cộng sản th́ vô thần… Vậy khi Tĩnh tâm, hành hương và cầu nguyện này những người vô thần đó tham gia như thế nào?
    Mặt khác, trong Thánh lễ, khi Đức Hồng Y có khuyên nhủ anh em “làm những chuyện ǵ cần làm để bảo vệ được là người công giáo tốt, người công giáo nhiệt thành” như lời LM.PKT đă nói, nhỡ đâu có người không công giáo đứng dậy căi ngay rằng: “Ông không được nói với tôi như thế, tôi làm sao mà lại thành người công giáo tốt khi tôi vô thần?” th́ lúc bấy giờ sự thể sẽ ra sao

    Khi chúng tôi đưa thắc mắc rằng theo một vài bài viết trên mạng, th́ việc ĐHY dâng Thánh lễ hôm đó chỉ v́ trong UBĐK hôm đó có những người là giáo dân mà thôi, th́ LM.PKT khẳng định “tôi có đọc nhưng hoàn toàn không phải thế, bài viết đó là sai, ĐHY không nói ǵ về việc tách biệt UBĐK và công giáo”.

    Như vậy, theo LM.PKT việc Ủy ban ĐKCG này tồn tại và các linh mục vẫn tham gia vào đó là được sự nhất trí của các Giám mục chứ không phải tự tiện. Mặt khác khi chúng tôi hỏi về thái độ vâng phục hiệp thông với bề trên th́ LM.PKT cho biết “Mỗi việc tôi làm đều trao đổi với bề trên”.

    Chúng tôi cũng không rơ những vị mang áo linh mục khi tham gia tổ chức này của đảng, và cả những vị cũng từ đây mang áo chùng đen ngồi trong các cuộc họp Quốc Hội nhưng chưa bao giờ có một lời nói nào bênh vực Giáo hội kể cả những vấn đề liên quan đến sinh mệnh Giáo hội như những vụ việc vừa qua có phải là những “vượt quá giới hạn chức phận của LM, can thiệp sâu vào những vấn đề chính trị” như lời kết tội của báo HNM và An ninh Thủ đô, Sài g̣n giải phóng đă kết tội các Linh mục ở Thái Hà hay không? Giáo luật có cho phép những linh mục công giáo tham gia tổ chức của đảng vô thần hay không?

    Những điều này xin mọi người có kiến thức phân tích rơ hơn.

    Chỉ có một điều chắc chắn rằng: Theo LM.PKT th́ việc c̣n tồn tại các LM tham gia vào UBĐKCG là có trách nhiệm của các Giám mục, Hồng Y đă không có thái độ rơ ràng hoặc có thái độ nhưng chưa đủ sức nặng.

    Chính danh, tiếm danh hay mạo danh?

    Tổ chức nào được sinh ra và nuôi dưỡng bởi ai, th́ phục vụ cho mục đích và quyền lợi của tổ chức đó, điều này là không cần bàn căi. UBĐKCGVN được sinh ra bởi nhà nước, kinh phí lấy từ Nhà nước nuôi dưỡng và được Mặt trận quản lư, đảng CSVN lănh đạo th́ đương nhiên phải phục vụ đảng và mặt trận là điều hiển nhiên.

    V́ vậy, Giáo hội Công giáo cũng không có uy quyền hoặc thực quyền nào trên tổ chức này. Tuy nhiên, điều cần nói là tổ chức này mang tên Ủy ban Đoàn Kết Công giáo và v́ thế tạo nên nhiều sự nhầm lẫn trong GH. Cũng v́ sự mập mờ đó, mà khi các LM tham gia, vẫn không lột tả thực sự bản chất phục vụ hai mang của ḿnh là làm tôi cả Chúa (hữu thần) và cả đảng (Mác – lê vô thần).


    Nếu như Tổ chức này mang tên là Ủy ban lănh đạo Công giáo của Nhà nước, hoặc Ủy ban quản lư các linh mục, giáo dân Công giáo theo sự lănh đạo của đảng… chẳng hạn, th́ chắc chắn chẳng có ai thắc mắc làm ǵ. Nhưng nó lại mang tên khá đẹp là Ủy ban Đoàn kết Công giáo và sự mang tên này là sự tiếm danh.

    Để giải thích điều này khi được hỏi, LM.PKT cho rằng: “Th́ cũng có nhiều tổ chức mang danh công giáo đó thôi, như doanh nhân công giáo, giáo chức công giáo chẳng hạn nên danh xưng là cũng chung thôi… có người là doanh nhân nhưng có vào đó đâu” Nhưng khi tôi nói rằng: “Doanh nhân công giáo, có nghĩa là những người đă vào là doanh nhân, tất nhiên cũng có người là doanh nhân nhưng không vào. C̣n khi đă vào là doanh nhân thật. Vậy có nghĩa là UBĐKCG là của những người công giáo đoàn kết? tất nhiên là có thể có những người đoàn kết nhưng không vào, nhưng khi đă vào là đoàn kết?” th́ LM.PKT đă trả lời là “không phải, tôi không nói chuyện đó, không phân biệt ǵ hết. Bây giờ người ta đang gọi là Ủy ban Đàn két đấy thôi, người ta cho tên này tên kia th́ ḿnh làm ǵ”

    Thực chất những câu trả lời LM.PKT đă loanh quanh và không thể bao biện cho sự tiếm danh của cái UBĐKCGVN này.

    Bởi cũng đúng thôi, nếu nó chính danh, th́ chắc chẳng ai bị sự lập lờ đánh lận đó làm cho khó hiểu. Người ta sẽ hiểu rất rơ rằng đă có một số LM (ngoại trừ giáo dân) đă thề tận hiến đời ḿnh cho Chúa, vẫn ngang nhiên phục vụ đảng vô thần Mác – Lê mà không ngại ngùng.

    Tác dụng thật sự của UBĐK Công giáo? Chúng tôi cũng muốn nghỉ lắm rồi

    Trong cuộc nói chuyện với LM.PKT, chúng tôi có nhiều lần đề cập đến vai tṛ của UB này với giáo hội và xă hội. Chỉ có những người đă từng theo dơi những sự kiện vừa qua đều biết rằng những khi nhà nước bí cờ, th́ lại sử dụng con bài này trong các cuộc Giáng Sinh, các cuộc chúc mừng, lễ lạt, hàng năm cấp kinh phí (tức là tiền của dân) để tổ chức… họp và báo cáo thành tích.

    C̣n tác dụng thực sự của nó là ǵ, th́ chúng tôi cũng đă hỏi nhiều lần và LM.PKT đă không trả lời được cụ thể, chỉ nói là nhiều việc, vậy thôi.
    Khi chúng tôi hỏi: “Có phải là cái UB này hàng năm họp hành báo công lại lấy thành quả lao động của giáo dân mà báo cáo thành tích như của ḿnh, trong khi UBĐKCG này không hề có tác dụng ǵ cho họ?” LM.PKT trả lời: “Đó là quan điểm của mỗi người”.




    Những ai đă liếc qua bản báo cáo của UBĐKCGVN tổng kết năm 2009 mới đây do chính LM. PKT đọc th́ sẽ thấy những nội dung thành tích được báo cáo trong đó thực chất là mồ hôi nước mắt của giáo dân, các ḍng tu và các giáo xứ làm nên, tuyệt nhiên chẳng thấy bóng dáng của một ông nào thuộc Ủy ban đoàn kết này xuất hiện. Nhưng báo cáo th́ LM Từ đă liệt kê tất cả như là công lao của cái ủy ban này.

    Thông thường, dù là quan điểm của ai đi nữa, nếu là người lương thiện, chưa nói là một linh mục, khi lấy những thành quả của người khác làm của ḿnh, nếu nương nhẹ theo cách gọi lịch sự th́ đó là hiện tượng “cầm nhầm” nói thật đúng nghĩa th́ chỉ có thể gọi là “ăn cắp”.

    Ngay tại Thủ đô Hà Nội báo cáo viết: “Ḍng thánh Phaolô đă chuấn bị nhiều pḥng nghỉ giúp đỡ các thí sinh lên dự thi, nhiều sinh viên Công giáo t́nh nguyện ở lại các thành phố làm hoa tiêu, làm hướng dẫn giao thông giúp thí sinh và người nhà đưa con em lên thi đại học. Trong ḱ thi tuyển sinh đại học vừa qua, gần 2000 lượt thí sinh đă được các giáo xứ, giáo dân trên địa bàn Hà Nội hỗ trợ nhà trọ và giúp đỡ đi lại tiết kiệm cho thí sinh với số tiền lên đến 2 tỉ đồng”.

    Và đây:”nhiều giáo xứ ở hai giáo phận Hà Nội và Hưng Hoá đă quyên góp qua Mặt trận Tổ quốc hơn 4 tỉ đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai lũ lụt”. (Báo cáo Tổng kết của UBDDDKCGVN năm 2009).

    Đọc qua những ḍng này, người ta tưởng rằng mấy ông UBDDKCG đă tổ chức ra những việc này tại Thủ đô Hà Nội? Không có chuyện ấy đâu, cả vụ tuyển sinh, từ thiện đâu thấy ông nào tḥ mặt? Mặt khác, báo cáo này đă chỉ viết đến Ḍng Thánh Phao lô mà cố t́nh bỏ qua việc đón tiếp mùa thi này chủ yếu là ở Ḍng Chúa cứu thế Thái Hà.

    Trong khi đó, cũng theo báo cáo, thực chất một năm hoạt động của UBĐKCG Hà Nội do một LM làm chủ tịch, nghe nói được cấp cả xe, ưu tiên mọi mặt được ghi như sau: “Năm 2009, Ban Thường trực Uỷ ban Đoàn kết Công giáo TP.Hà Nội đă phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức thành công 02 cuộc toạ đàm tại huyện Phú Xuyên và quận Tây Hồ về mô h́nh xây dựng “xứ họ đạo tiên tiến” và “gia đ́nh Công giáo văn hoá, sống tốt đời đẹp đạo”. Tổ chức thành công cuộc toạ đàm “Người Công giáo Thủ đô học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đúng vào dịp kỉ niệm 119 năm ngày sinh nhật Bác. Các buổi tạo đàm trên đă được nhiều báo, đài đưa tin và dư luận đánh giá cao”. Hết, thành tích chính là được báo đài đưa tin, chỉ có thế. Thật oan uổng cho những đồng tiền thuế mồ hôi nước mắt của nhân dân chi cho cái ủy ban này.

    Không hiểu tại sao trong báo cáo lại thiếu mất một hoạt động quan trọng của giáo dân Hà Nội năm 2009 là: “Đă có một cuộc đi bộ gần 10km của hàng chục ngàn người dân từ Hà Nội vào Hà Đông để bị chặn lại ngoài hàng rào mà tham dự “phiên ṭa công khai” xử 8 giáo dân, nạn nhân Thái Hà. Hàng vạn người với cành thiên tuế trên tay đă hát vang những bài ca trước hàng ngàn cảnh sát và các loại phương tiện, vũ khí để chứng tỏ tinh thần người Công giáo hôm nay không sợ bạo quyền và đ̣i Công lư, Sự thật, chứng tỏ tinh thần Hiệp thông. Cũng trong năm qua, sống với tinh thần hiệp thông, giáo dân Hà Nội đă tổ chức cả trăm cuộc cầu nguyện cho giáo dân các nơi bị đàn áp bởi bạo quyền, bất công”.


    Và cũng trong báo cáo này, cái đoạn “Riêng ở quận Đống Đa (Hà Nội) đă ủng hộ 350 triệu đồng cho các nạn nhân lũ lụt và gần 1 tỉ đồng cho các hoạt động bác ái, từ thiện…” có phải họ đang muốn nói đến những đóng góp của giáo dân tại Giáo xứ Thái Hà – Ḍng Chúa Cứu thế, nơi mà đài báo nhà nước luôn kết tội đám giáo dân ở đây như những đám tội phạm? Tại sao thành tích tiền bạc th́ họ nhận, thành tích của giáo dân đoàn kết, hiệp thông và sự thật công lư không được họ nhắc đến?


    Thực ra, nh́n trên phương diện công khai, người ta khó thấy hoặc không thấy cái UB này có tác dụng ǵ cho Giáo hội, ngược lại tác hại th́ quá lớn, đó là sự thật không cần chứng minh.

    Chẳng hạn như khi được hỏi về những vụ việc như Ṭa Khâm sứ, Thái Hà, th́ LM Nguyễn Công Danh cũng bảo rằng chúng tôi ở xa nên không biết và không có ư kiến(?) C̣n vụ Đồng Chiêm, th́ LM Từ trả lời “tôi chưa đến Đồng Chiêm, chưa biết nên không có ư kiến, (nhưng cái biên bản th́ tôi đă đọc) và… đáng tiếc…” Vậy nhưng, ngay trên website của UBĐKCGVN, bài viết “B́nh yên về với Đồng Chiêm” – một bài viết có tính chất vu cáo, kết tội các đấng bậc, giáo dân trong giáo hội, bào chữa cho việc đập Thánh Giá – th́ được đưa lên trang nhất chễm chệ ở đó.

    Khi chúng tôi hỏi: “Kinh phí của UBĐKCG này lấy từ đâu” được LLM.PKT trả lời là “từ Mặt trận một phần, phần lớn do anh em chúng tôi tự lo” điều này làm tôi ngạc nhiên. Bởi v́ nếu là giáo dân, có thể có nguồn thu từ những hoa lợi, từ kinh doanh, buôn bán và các nghề nghiệp khác để “tự lo một phần”. Nhưng với các linh mục, họ lấy tiền đó từ đâu ra ngoài nguồn thu từ giáo dân? Hay các LM này cũng buôn bán kinh doanh? Với UBĐK chỗ LM.PKT th́ có nguồn thu từ nhà khách (nghe nói vậy) nhưng những LM khác th́ từ đâu để bù vào khoản kinh phí này? Dù nhỏ, dù lớn th́ việc đó cũng cần đặt một câu hỏi.

    Với UBĐK Công giáo tác dụng của nó đối với nhà nước như thế nào th́ đă rơ, nếu không có tác dụng, hẳn là đă không ai “đem thóc đi đăi gà rừng”.

    Khi chúng tôi hỏi rằng: “Bao giờ th́ đến hồi kết của cái UB này?” LM.PKT cho biết “chúng tôi cũng muốn nghỉ lắm rồi chứ ăn ǵ”, nhưng về UBĐKCG th́ “Đến khi nào nhà nước thấy không cần nữa và nói với Giáo hội chấm dứt, th́ chúng tôi chấm dứt ngay”.

    Nghe câu trả lời này, th́ quả thật LM.PKT đă xác định đường hướng phục vụ lâu dài cho cái UB này, bởi v́ khi nó c̣n có tác dụng cho nhà nước (điều này rất rơ) th́ c̣n lâu mới có điều kiện thứ 2 là “nhà nước nói với GH chấm dứt nó”. Mà GH th́ không có quyền hành ǵ với cái UB này, v́ GH đâu có sinh ra và nuôi nấng nó?

    Chỉ có điều duy nhất GH có thể làm, là minh định rơ ràng lập trường và thái độ dứt khoát không phải với cái UB này, mà với chính các LM và giáo dân tham gia ở đó, họ có được phép hay không? Có phạm giáo luật hay không? Khi họ c̣n là giáo dân, là tu sĩ của giáo hội.

    Điều này lại thuộc trách nhiệm và quyền hạn các Giám mục.

    Phần âm thanh nói chuyện với LM.PKT có thể nghe tại đây:


    Hà Nội, Ngày 4/2/2010
    J.B Nguyễn Hữu Vinh
    http://jbnguyenhuuvinh.wordpress.com...;a-dảng/

  6. #6
    Join Date
    23-03-2011
    Location
    Northeast US
    Posts
    8,644

      Father Drinan vs. Father Phan Khắc Từ
      

    Theo tôi th́ nếu ĐHY Mẫn biết được rằng ĐGH John Paul II từng cấm không cho Linh mục tranh cử chức vụ chính trị, tiền lệ là Linh Mục Drinan tại Quốc hội Mỹ năm 1980, th́ Ngài sẽ ra lệnh cho 3 vị linh mục VN ngưng tham gia ứng cử Quốc hội VN khoá này.

    Lệnh này của ĐGH không có nghĩa Ex Cathedra, tức là không nghe th́ bị Dứt phép Thông công, nên không thông báo đến mọi nơi trên thế giới.

    Tôi nghĩ khi đó cho dù Father Drinan cương quyết không từ chức Dân Biểu, th́ ĐGH John Paul II phiền ḷng, chứ không đến nổi Dứt phép Thông công, do Father Drinan chẳng phải lạc đạo, chống đạo, ǵ cả.

    Ông vào Quốc hội v́ muốn đem tư tưởng Công giáo, nhiều tư tưởng cao siêu của riêng ông, vào đó mà thôi.

    Ông có bằng TS Thần học, cùng 21 bằng Tiến sĩ Danh dự, nếu tư tưởng, các cuộc diễn thuyết của ông được lên TV, vào lịch sử Quốc hội, khai sáng cho nhiều người, th́ đó là việc tốt.

    Nhưng ĐGH John Paul II không muốn tạo tiền lệ, nên bảo ông rút lui. Ông vâng lời.

    -------------------------------------------------

    Nay 3 vị linh mục VN, theo tôi do lương tâm chính trực, muốn góp sức vào giúp nhân dân VN. Theo tôi thấy, đó là các vị, các điều hết sức nên đuợc nể trọng.

    NHƯNG vấn đề không đơn giản như vậy, như ĐGH John Paul II do được Thiên Chúa soi sáng, đă ghi ra các lời tôi trích ra trên đây, là hàng chức sắc KHÔNG NÊN tham gia vào "temporal politics", mà phải nên lo việc đời đời vĩnh cửu sau này.

    http://docs.google.com/viewer?a=v&q=...4inI0gBhMPnDBA

    "...You are priests and members of religious orders. You are not social directors, political leaders, or functionaries of a temporal power. So I repeat to you: Let us not pretend to serve the gospel if we try to "dilute" our charism through an exaggerated interest in the broad field of temporal problems. Do not forget that temporal leadership can easily become a source of division, while the priest should be a sign and factor of unity, of brotherhood. The secular functions are the proper field of action of the laity, who ought to perfect temporal matters with a Christian spirit..." - John Paul II.

    --------------------------------------------

    Do đó, có ai biết 3 vị này, th́ nên thông truyền lời nhắn nhủ trên của ĐGH John Paul II, theo tôi 3 vị sẽ nghe theo ngay.

    Họ là những người chính trực, và đáng nể trọng, tôi tin chắc như vậy. Chỉ là, không nên tạo tiền lệ, và khi vào Quốc hội rồi th́ sẽ có rất nhiều vấn đề phức tạp.

    Không hẹn mà gặp, tôi chỉ mới biết lời khuyên răn này của ĐGH John Paul II vào hôm qua, nhưng trong HP7 tôi đă ghi ra từ hơn 2 năm trước, rằng các chức sắc tôn giáo KHÔNG được tham gia vào chính trị, mà nếu có điều ǵ bất đồng ư với CP ĐVDQ th́ phải thông qua Toà án, có thể lên tới Tối cao Pháp viện, kêu gọi Trưng cầu Dân Ư, chứ không được tham gia chính trị, không được kêu gọi biểu t́nh nơi công cộng.
    Last edited by Dr_Tran; 15-05-2011 at 06:30 PM.

  7. #7
    Join Date
    23-03-2011
    Location
    Northeast US
    Posts
    8,644
    Tôi đă nhờ 1 Linh mục trong gia đ́nh thông báo cho ĐHY Mẫn về việc ĐGH John Paul II cấm hàng giáo phẩm tham gia tranh cử chính trị.

    Để xem vụ việc sẽ thế nào, do bên VN có nhiều điều khó nói, chứ không như LM Drinan bên Mỹ.

    Vả lại, đây không phải là lạc đạo, chống đạo, nên nếu 3 vị này nhất quyết không nghe, th́ ĐHY Mẫn sẽ rất khó xử, v́ không thể Dứt phép Thông công họ được - sự trừng phạt này chỉ xảy ra khi tội quá nặng, hơn chỉ là "không vâng lời bề trên".

+ Reply to Thread

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts